Xu Hướng Thiết Kế Nhà Hàng & Quán Cafe Sẽ
Thiết kế nhà hàng, quán cafe “hướng đến giới trẻ” là một trong những xu hướng nổi bật của năm 2023. Với tỷ lệ dân số trẻ (16-30 tuổi) chiếm 25% dân số cả nước, cùng khả năng sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ ăn uống, đây sẽ là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B Việt Nam.
Vậy để đáp ứng được thị hiếu của nhóm khách này, các chủ đầu tư cần lưu ý điều gì? Hãy cùng chuyên gia điểm qua các xu hướng nhà hàng - quán cafe hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong năm sau
Tổng quan ngành dịch vụ F&B
Theo bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 12/2022 thực hiện bởi Reputa
Yếu tố "không gian quán" chiếm 51% trong cuộc thảo luận của khách hàng trong hành vi lựa chọn thương hiệu F&B trên mạng xã hội. Xếp trên cả chất lượng thực đơn hay giá cả.
Con số biết nói trên là minh chứng cho tầm quan trọng của thiết kế không gian ảnh hưởng đến độ thành công của một mô hình nhà hàng và quán cafe.
1. Xu Hướng Thiết Kế Nhà Hàng
Sự đa dạng của các mô hình nhà hàng yêu thích trải dài từ món Nhật, Hoa, Việt, Âu... đáp ứng nhiều nhu cầu của thực khách. Nhưng để thực sự thuyết phục, giữ chân khách hàng trung thành, đặc biệt là khách hàng trẻ thì một mô hình cần nhiều yếu tố hơn thế.
Với vai trò là một đơn vị mang đến giải pháp ko gian cho các không gian kinh doanh, PCM sẽ mang đến những góc nhìn xoay quanh thiết kế không gian.
>>>Tham khảo bài viết: 20 mẫu thiết kế nhà hàng ấn tượng
1.1 Nhà Hàng Phong Cách Nhật Bản
Nhà hàng Nhật chủ yếu được lấy cảm hứng từ những đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản. biến tấu từ phong cách kiến trúc truyền thống xứ sở phù tang, đặc trưng với nội thất decor vữa sơn tường, khu ngồi tatami, rèm noren,...
Đặc biệt chú trọng đến phân khu chức năng và bày trí nội thất để mang lại cảm giác riêng tư và thoải mái nhất cho thực khách.
Thông tin dự án:
- Tên dự án: Tohoku Japanese Restaurant
- Diện tích: 650m2
- Chủ đầu tư: Donavi Holdings
- Địa chỉ: Đại lộ V.I Lê Nin, P. Hà Huy Tập, Tp Vinh, Nghệ An
- Hạng mục: Design & Build, Brand Identity
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Có rất nhiều điều để tự hào về Tohoku, thiết kế tôn lên vẻ đẹp dung dị của vùng Đông Bắc Nhật Bản - Tohoku. Tinh thần của kiến trúc Nhật được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ nhất, từ không gian đến bộ nhận diện thương hiệu.
Với quy mô rộng lên đến 650m2, dự án nhà hàng Tohoku có sức chứa lên đến 170 khách cùng lúc. Tận dụng triệt để ưu điểm này, Tohoku được thể hiện ở nhiều góc độ Nhật Bản khác nhau: khu bàn đơn, khu ngồi tatami, khu phòng vip, lối đi.
Tham khảo một số dự án mô hình nhà hàng Nhật Bản:
>>> Nhà Hàng Arashiyama - An Giang
>>> Nhà Hàng Sushi World - Q7, TP.HCM
>>> Nhà Hàng Anrakutei Premium - TP.HCM
1.2 Nhà Hàng Phong Cách Hongkong & Chinese
Tổng hòa các yếu tố đậm chất Á Đông, được biến tấu mang tính thẩm mỹ cao để phù hợp với thị hiếu yêu thích không gian đẹp của giới trẻ.
Chất liệu được sử dụng thông dụng nhất trong nhà hàng tinh thần Hong Kong là gỗ. Bên cạnh đó, các vật liệu đá, gạch, thép cũng được sử dụng trong thiết kế cầu thang, lan can, tường và trần.
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Anh Sủi
- Diện tích: 286 m2
- Địa điểm: 05 Nguyễn Thiệp, Quận 1, TP.HCM
- Hạng mục: Thiết kế - xây dựng, Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Lấy cảm hứng thiết kế từ văn hóa Trung Hoa, Bào Ngư Vi Cá Ông Sủi thể hiện sự quyền lực, sang trọng trong từng chi tiết và đường nét đương đại.
Tổng thể mang đến trải nghiệm ẩm thực đỉnh cao trong không gian tinh tế, sang trọng đúng với tinh thần của những buổi tiệc fine dining.
Tham khảo một số dự án mô hình nhà hàng Hong Kong:
>>> Nhà Hàng Phúc Mãn Lầu - Q.7, TP.HCM
>>> Nhà Hàng Chu Dimsum - Q.Tân Bình, TP.HCM
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Mr Thành
- Diện tích: 242m2
- Địa điểm: TTTM Go Mall - Tp.Bà Rịa, BRVT
- Hạng mục: Thiết kế - xây dựng, Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Nhà hàng lẩu Little Dragon lấy cảm hứng thiết kế từ văn hóa Đài Loan. Tổng thể sử dụng xuyên suốt các tông màu trầm ấm kết hợp đèn vàng với cường độ ánh sáng nhẹ dịu.
Little Dragon xây dựng trên diện tích 242m2. Trong đó 195m2 không gian chung và 47m2 dành cho bếp. Nhà hàng có tổng sức chứa lên đến 102 người, thích hợp cho khách đi theo gia đình, theo nhóm bạn.
1.4 Nhà Hàng Âu
Thiết kế đặc trưng với không gian hiện đại thu hút được đông đảo giới trẻ, đặc biệt với các cặp đôi muốn có một không gian sang trọng cho buổi hẹn hò. Thiết kế nhà hàng Âu nổi bật Đường nét kiến trúc tân cổ điển và màu sắc trung tính.
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Chị Ly - Anh Lân
- Diện tích: 326m2
- Địa điểm: 106 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, HCM.
- Hạng mục: Thiết kế - thi công nội thất
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Tinh thần Industrial của Topping Beef được thể hiện mạnh mẽ qua những chi tiết cứng cáp của tường gạch, mái ngói, bàn ghế,...ngoại thất của nhà hàng được nhấn bằng dãy Pattern - Khuôn mẫu được thiết kế khá sáng tạo xen kẽ là logo của Topping Beef.
Nguồn: Fanpage Topping Beef
Thiết kế nội thất sử dụng tông màu nâu gỗ làm chủ đạo tạo cảm giác ấm áp. Tổng thể các yếu tố: ánh sáng, màu sắc và vật liệu làm tôn lên nét hiện đại cho nhà hàng.
Tham khảo mô hình nhà hàng Âu:
>>> Nhà Hàng Âu - Vũng Tàu
2. Xu Hướng Thiết Kế Quán Cafe
Thị trường cafe Việt Nam gần đây đã có nhiều thay đổi ngôi vương đầy ngoạn mục. Các thương hiệu như Katinat, Highland Coffee, The Coffee House... mở rộng quy mô và được nhiều bạn trẻ tin tưởng lựa chọn.
Điểm đặc trưng của những thương hiệu này là luôn xác định rõ phong cách phù hợp và đầu tư chuẩn chỉnh vào thiết kế, nhận diện thương hiệu, màu sắc của cửa hàng. Biến mỗi chi nhánh thành một nơi khám phá riêng biệt mà vẫn giữ được sự đồng nhất trong thiết kế.
>>> Tham khảo bài viết: 5 phong cách thiết kế cafe ấn tượng
2.1 Thiết kế quán cafe phong cách hiện đại
Phong cách hiện đại là sự kết hợp các yếu tố được ưa chuộng hiện tại, khởi nguồn từ cảm hứng nghệ thuật mới, ưu tiên gam màu trung tính. Thiết kế luôn có điểm nhấn riêng độc đáo từ câu chuyện thương hiệu, mang đến trải nghiệm thú vị, mới mẻ. Đây cũng được xem là yếu tố mà nhiều bạn trẻ lựa chọn một điểm check-in cafe.
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Ms. Thảo
- Diện tích: 213 m2
- Địa điểm: QL13, An Lộc, Bình Long, Bình Phước
- Hạng mục: Thiết kế - xây dựng, Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
The Tea House Coffee gây ấn tượng bởi khối kiến trúc mới lạ lấy cảm hứng từ máy sấy chè. Ứng dụng những đường nét tinh gọn, mạnh mẽ mang đến sự tinh tế trong thiết kế mặt tiền.
Vật liệu chủ đạo sử dụng trong thiết kế quán cafe đa phần từ chất liệu sắt, gỗ, bê tông. Đặc biệt là inox màu trà - điểm nhấn trong thiết kế quán cafe. Sử dụng những gam màu trung tính: be, đen, xám, hồng trà,...mang đến cảm giác thoải mái. Tổng thể hài hòa nhưng vẫn không làm mất đi sự hiện đại vốn có.
Tham khảo mô hình cafe phong cách hiện đại:
>>> One Life Coffee - Quảng Nam
>>> Brewlab - TP.HCM
2.2 Thiết kế quán cafe phong cách Nhiệt đới
Tropical lấy cảm hứng từ những vùng đất miền nhiệt đới, đặc trưng với màu xanh bất tận của trời mây, biển, cây cối,...mang đến sự tươi mát và yên bình. Đây sẽ là địa điểm ưa thích cho những bạn trẻ tìm kiếm một không gian thư giãn và thoải mái.
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Ms. Hảo
- Diện tích: 203 m2
- Địa điểm: đường Nguyễn Trãi, thị trấn Long Điền, Huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tàu
- Hạng mục: Thiết kế - xây dựng, Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Thiết kế quán cafe TH Milk Tea được lấy cảm hứng theo phong cách nhiệt đới. Ưu tiên sử dụng chất liệu thô mộc, biểu đạt vẻ đẹp đặc trưng địa phương của vùng khí hậu biển nhiệt đới.
Ngôn ngữ thiết kế hiện đại, tinh giản được ứng dụng đồng bộ từ ngoài vào trong. Không gian ấm cúng được bao phủ bởi tông màu vàng, nâu tự nhiên của bàn ghế.
Tham khảo mô hình cafe phong cách tropical:
>>> Palma Coffee - Bà Rịa Vũng Tàu
>>> Cafe Anh Đạt - Đồng Nai
2.3 Thiết kế quán cafe phong cách Đông Dương - Viết Khôi Coffee - Hà Nội
Indochine kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Đặc trưng với những chất liệu: gạch bông, mây tre đan,...thể hiện sự đối lập trong cái cũ có cái mới. Đây sẽ là địa điểm khám phá thú vị cho những bạn trẻ ưa trải nghiệm những điều thú vị.
Thông tin dự án:
- Tên dự án: Viết Khôi Coffee
- Diện tích: 353 m2
- Địa điểm: Chương Mỹ, Hà Nội
- Hạng mục: Thiết kế không gian, Thiết kế nhận diện
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Cảm hứng Indochine trong thiết kế Viết Khôi Coffee thể hiện thông qua những mảng không gian đương đại đặc trưng của một Việt Nam xưa. Dấu ấn riêng biệt trong cuộc đối thoại xưa & nay, nổi bật với yếu tố đồng bộ từ thiết kế đến nhận diện thương hiệu.
Tham khảo mô hình cafe Indochine:
>>> Nhái Ơi Coffee - Bà Rịa Vũng Tàu
>>> Ấn Coffee - Bình Dương
3. Mô Hình Beer Garden
Beer Garden là mô hình F&B với những ly beer hảo hạng kết hợp những món ăn đặc trưng theo từng concept. Được thiết kế theo lối kiến trúc không gian mở tạo mảng xanh thân thiện. Mang đến cảm giác thoải mái, thoáng mát cho thực khách khi trải nghiệm. Đặc biệt đây sẽ là địa điểm cực kỳ thu hút giới trẻ vào những dịp cuối tuần hay lễ, tết.
Thông tin dự án:
- Chủ đầu tư: Ms.Thu
- Diện tích: 1200m2
- Địa điểm: 26 Bác Ái, Bình Thọ, Thủ Đức, TP.HCM
- Hạng mục: Thiết kế - Thi công nội thất, thiết kế nhận diện thương hiệu
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Thiết kế nhà hàng Jito Beer Garden thể hiện sự mới mẻ nhưng vẫn gìn giữ nét truyền thống văn hóa Việt qua các đường nét. Bên cạnh đó, sự sáng tạo trong bộ nhận diện thương hiệu đã tạo nên nét đẹp lôi cuốn cho Jito Beer Garden.
Sử dụng kết cấu cột kèo giúp tạo ra những mảng không gian lớn kết nối với sự náo nhiệt khu ngoài trời. Bên cạnh đó, ứng dụng những chi tiết nhận diện thương hiệu của Jito Beer Garden làm tâm điểm nổi bật.
>>> Xu hướng mô hình Beer Garden
Tham khảo mô hình Beer Garden:
>>> The Seven Beer Garden
>>> One More Craft Beer
4. Mô hình Nightlife (bar, pub, gastrobar, music live)
Không đơn thuần là thưởng thức một món ăn, tìm kiếm một chỗ để thư giãn sau giờ làm, trải nghiệm của giới trẻ hiện nay đã khác biệt hơn. Người trẻ ngày càng chú trọng đến các trải nghiệm có gu, đúng chất.
Thông tin dự án
- Diện tích: 154m2
- Địa chỉ: 384/17 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. 8, Q. 3, TP HCM
- Hạng mục: thiết kế thi công nội thất
- Đơn vị thực hiện: Phong Cách Mộc
Khu vực sân khấu có điểm nhấn background là hệ kệ. Chi tiết này được lấy ý tưởng từ 3 yếu tố: Sự lan tỏa âm thanh, đàn guitar, lỗ cuộn băng cassette (đều làm liên tưởng đến âm thanh).
Khu vực sân khấu có điểm nhấn background là hệ kệ. Chi tiết này được lấy ý tưởng từ 3 yếu tố: Sự lan tỏa âm thanh, đàn guitar, lỗ cuộn băng cassette (đều làm liên tưởng đến âm thanh).
Các đường cong, khung vòng là ngôn ngữ thiết kế chính của dự án Acoustic Bar. Gây ấn tượng với nét tối giản và mang màu sắc của phong cách Địa Trung Hải.
>>> Tham khảo xu hướng mô hình Gastro Bar
Dự đoán trong năm 2023, những trải nghiệm không gian được thiết kế chuẩn chỉnh hướng đến đối tượng người trẻ, đồng bộ với nhận diện thương hiệu sẽ trở thành một trong những xu hướng nổi bật. Nếu anh/chị cũng muốn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh nhà hàng, quán cafe của mình, đừng ngần ngại liên hệ với Phong Cách Mộc qua hotline 0888 577 577 để được tư vấn và dự toán mô hình hoàn toàn miễn phí.