The title of the page

Cơ Hội Vàng Cho Ngành F&B Mùa Lễ Hội

31-10-2023 10:30:06 PM

Mùa lễ hội đã đến, đây là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống (F&B) để tăng cường doanh số và xây dựng thương hiệu. Nhưng làm thế nào để CĐT chuẩn bị cho mùa vàng kinh doanh F&B? Hãy để Phong Cách Mộc giải đáp.

 

Nội dung chính  

Nắm bắt cơ hội trong ngành F&B mùa lễ hội

Trong năm có một thời điểm vàng với những người làm ngành dịch vụ ăn uống là thời điểm cuối năm tháng 10, 11, 12. Nhiều lễ hội lớn diễn ra trong khoảng thời gian này: Halloween, Black Friday, Lễ Giáng Sinh và các ngày kỷ niệm truyền thống: Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các dịp lễ dương lịch, Tết Nguyên Đán. 

Đặc biệt mùa lễ hội là thời gian khách hàng có tâm lý tích cực và phấn chấn, sẵn sàng trải nghiệm những dịch vụ, món ăn mới. Họ chấp nhận chi trả nhiều hơn cho việc giải trí, tận hưởng như một phần thưởng sau một năm làm việc chăm chỉ. Đặc biệt, đối với nhiều doanh nghiệp và hội nhóm, cuối năm cũng là khoảng thời gian có nhiều sự kiện để tổ chức như các buổi tiệc tùng tổng kết sau một năm làm việc.

 

Nguồn hình: Freepik

Vì vậy, đây chính là cơ hội tuyệt vời để khởi sự kinh doanh F&B và đẩy mạnh doanh thu bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ độc đáo, sáng tạo, chỉn chu. Chủ đầu tư (CĐT) có thể phát triển hay cải tiến menu với những món ăn, đồ uống mới có hương vị thơm ngon và đẹp mắt hoặc tạo ra một dịch vụ sáng tạo tạo trải nghiệm mới lạ để thu hút khách hàng trực tiếp tới quán.  

 

>> Xem thêm: 10 Bí quyết gia tăng lợi nhuận cho nhà hàng - quán cafe

Làm thế nào để chuẩn bị cho mùa vàng kinh doanh F&B?

Là thời điểm vàng trong năm, vì thế mức độ canh tranh cũng sẽ tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm. Để thu hút khách hàng, thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt, nên việc chuẩn bị cho mùa vàng phải thật chỉn chu và được nghiên cứu kĩ lưỡng. Chủ đầu tư cần đảm bảo những sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ được đón nhận tích cực từ phía khách hàng. 

Tăng cường xây dựng hình ảnh thương hiệu

Thương hiệu là câu chuyện của trải nghiệm. Với mỗi nhà hàng, quán cà phê nhìn chung sẽ có 3 trải nghiệm chính: trải nghiệm về không gian, trải nghiệm về dịch vụ, và trải nghiệm về ẩm thực. 

Trong thời gian cao điểm cuối năm, những thương hiệu mới gia nhập thị trường hay đã kinh doanh lâu năm đều cần xây dựng và củng cố hình ảnh với 3 yếu tố trên.

Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường đỏ F&B, hàng ngàn thương hiệu đều khao khát tạo ấn tượng mạnh mẽ và xuất hiện nhiều để khách hàng ghi nhớ. Điều đó lại càng cạnh tranh hơn trong mùa lễ hội. Nếu nhà hàng hoặc quán cafe của bạn không có một chương trình, hoạt động hay dịch vụ thực sự nổi bật, khả năng khách hàng sẽ quên dần thương hiệu của bạn. 

Tuy nhiên, Chủ đầu tư cũng có thể tận dụng điểm này để giúp thương hiệu nổi bật trước, hoặc sau ngày lễ.

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin cho khách hàng

 

Thời điểm tháng 10,11 và 12 có rất nhiều ngày lễ liên tiếp, dày đặc, nên CĐT nhà hàng, quán cà phê cần chọn lựa những ngày lễ phù hợp nhất để tập trung đầu tư các chương trình thu hút khách hàng.

Tùy thuộc vào phân khúc khách hàng và định vị thương hiệu, một số dịp lễ sẽ phù hợp nhất với nhà hàng/ quán cafe. Ví dụ nhà hàng cao cấp nên lựa chọn những ngày lễ lớn, trọng đại như Giáng Sinh để tổ chức hoạt động. Còn những ngày lễ mang tính chất vui nhộn như Halloween sẽ phù hợp với nhà hàng/ quán cafe có đối tượng là học sinh, sinh viên với mức giá tầm trung. 

Các chương trình hay chiến dịch này cần đề cao được thế mạnh của thương hiệu, từ đó phát triển nhóm khách hàng trung thành mới trong giai đoạn này. 

Nắm bắt xu hướng ẩm thực mùa lễ hội

Để thành công trong mùa lễ hội, việc nắm bắt các xu hướng ẩm thực phổ biến trong thời gian này là điều không thể thiếu. Bạn có thể thử nghiệm các món ăn và đồ uống có màu sắc và hương vị phù hợp với dịp lễ. Ví dụ: một món tráng miệng với bí ngô vào ngày Halloween hay những set bánh hoa vào ngày Nhà giáo Việt Nam.  

 

Hãy cứ sáng tạo và thử nghiệm những món mới mang không khí của mùa lễ hội tới bàn ăn của khách hàng, điều này sẽ là điểm cộng rất lớn với quán của bạn. 

Tuy nhiên, mỗi phân khúc nhà hàng sẽ có sự thay đổi về sản phẩm để phù hợp, nên chọn lựa các sản phẩm sáng tạo và mới lạ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà nhà hàng hay quán cà phê của bạn hướng đến.

Tối ưu không gian kinh doanh hiệu quả

Đối với các nhà hàng mới đầu tư, cần quan tâm đến các yếu tố thẩm mỹ công năng từ ban đầu. Đặc biệt khi khai trương vào các dịp lễ hội rất bận rộn và đông khách, CĐT sẽ không có thời gian điều chỉnh và quản lý nếu không gian chưa được tối ưu cho vận hành. Từ đó, trải nghiệm của khách hàng tại không gian cũng không đủ hài lòng để khách hàng muốn quay lại lần sau. 

 

Vì thế CĐT mới bước chân vào ngành F&B cần phải nắm 3 yếu tố chính trong phân khu không gian: mặt tiền, Front of House (FOH) và Back of House (BOH). 

1. Mặt tiền quán cần nổi bật, đẹp mắt, dễ dàng nhận diện từ xa để gây ấn tượng với khách hàng và chọn lựa nhà hàng hay quán cà phê.  

2. FOH là nơi tiếp đón khách hàng và nơi thưởng thức chính. Thiết kế FOH là điểm quan trọng nhất để tạo nên không gian trải nghiệm ấn tượng, giúp khách hàng hài lòng. FOH 

  • Không gian FOH cần được tính toán kỹ lường về chỉ số capacity ( tổng diện tích/ số lượng chổ ngồi) để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng

  • Theo kinh nghiệm của PCM, hệ số capcity (bằng diện tích chia cho số chổ ngồi) càng lớn đồng nghĩa với không gian phục vụ cho tệp khách hàng càng sang trọng. Ngoài ra không gian FOH cũng cần có concept nhất quán với mặt tiền và bộ nhận diện thương hiệu, mang lại bản sắc riêng cho nhà hàng, quán cà phê.

3. Khu vực BOH là khu vực chế biến món ăn, nhà kho... 

  • BOH cần được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với mô hình kinh doanh. Đối với các nhà hàng, BOH cần có sự tham gia góp ý của bếp trưởng và các đầu bếp để đưa ra phương án thiết kế phù hợp với quy trình vận hành của họ.

  • Ngoài ra không gian nấu nướng cũng cần đạt các tiêu chuẩn như quy trình bếp một chiều và các tiêu chí về VSATTP. Điều này sẽ giúp nhà hàng có thể phục vụ thức ăn nhanh chóng và an toàn đến khách hàng. 
  • Hoặc đối với quán cà phê, quầy bar cũng được thiết kế để phù hợp với tiêu chí của Trưởng Barista đảm bảo phục vụ các thức uống chất lượng và nhanh nhất.

Đọc thêm:

>> 4 Lưu ý để chọn đúng Concept thiết kế và tạo ra không gian kinh doanh như ý

>> Concept trong thiết kế nhà hàng, quán cafe: Sức mạnh của ý tưởng sáng tạo

 

Nhà hàng Arashiyama - Dự án thiết kế bởi PCM 

Đối với các CĐT đã và đang vận hành nhà hàng/ quán cafe, đây cũng là khoảng thời gian hợp lý để làm mới không gian, tối ưu lại không gian vận hành. Trong thời điểm vàng kinh doanh F&B, việc xuất hiện với diện mạo mới mẻ, đẹp đẽ sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng mới và cả khách hàng cũ. CĐT cần tối ưu những đồ trang trí và nội thất sao cho vừa nổi bật nhưng không gây ảnh hưởng tới diện tích và sức chứa trong không gian.

 

Nhà hàng Hi Ngói - Dự án thiết kế bởi PCM

Do vậy, cho dù nhà hàng, quán cà phê mới gia nhập hay các nhà hàng quán cà phê đã trong giai đoạn kinh doanh ổn định đều cần đầu tư và tối ưu về trải nghiệm không gian trong thời điểm này. CĐT nên tham khảo và lắng nghe tư vấn từ chuyên gia để không gian hàng quán đẹp mắt và tối ưu nhất. 

Chú trọng chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

Với ngành dịch vụ luôn có một tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Để thành công trong mùa vàng kinh doanh cuối năm, CĐT cần đặt khách hàng làm trọng tâm của mọi dịch vụ và hoạt động. Hiểu rõ mong muốn và lắng nghe phản hồi của họ là bước đầu tiên quan trọng để chọn được thời điểm phù hợp cho các chương trình khuyến mãi hay truyền thông. 

 

Nguồn hình: Freepik

Ví dụ: Trong lúc chờ món, khách hàng có thể được tham gia làm đồ handmade, xem Tarrot, hay trải nghiệm dịch vụ chụp hình lấy ngay...  Đối với phân khúc cao cấp, nơi đã có dịch vụ tuyệt vời, để tạo sự nổi bật trong thời điểm cuối năm, nhà hàng có thể mời khách hàng thưởng thức âm nhạc trực tiếp hoặc tặng những món quà bất ngờ. 

Ngoài ra, việc đào tạo nhân viên phục vụ việc chuyên nghiệp, niềm nở và hiểu rõ về sản phẩm là cách để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Hãy thử nhìn vào dịch vụ của Haidilao và sự nổi tiếng của chuỗi nhà hàng lẩu này. Khách hàng tìm tới Haidilao vì tò mò về dịch vụ, và quay lại Haidilao để tận hưởng dịch vụ. 

 

Việc chăm sóc khách hàng sau bữa ăn cũng giúp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng cũng sẽ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với họ. Nhà hàng/ quán cafe có thể hỏi về trải nghiệm của khách hàng với món ăn, dịch vụ và không gian, từ đó để họ góp ý về những điều cần cải thiện. 

Truyền thông hiệu quả cho thương hiệu 

CĐT nên tận dụng những kênh Owned Media (các trang truyền thông do Thương Hiệu là chủ tài khoản: Website, Fanpage, Instagram, Tiktok) để chia sẻ những chiến dịch và chương trình đang diễn ra tại cửa hàng. Điều này sẽ giúp nhà hàng, quán cà phê của bạn có thể hút nhiều khách hàng mới hơn trong giai đoạn mùa vàng này. 

 

Một số hình thức truyền thông CĐT có thể cân nhắc: Quay video trải nghiệm, viết bài blog, sản xuất hình ảnh chất lượng, sử dụng các công cụ quảng cáo online để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu,.... 

Đặc biệt, hãy sử dụng sức mạnh của Word Of Mouth (Marketing truyền miệng). Làm khách hàng thực sự hài lòng, sau đó tặng họ Voucher/ Discount khi họ giới thiệu với bạn bè, hoặc gửi review tốt về nhà hàng. Không hình thức quảng cáo nào có thể thuyết phục bằng để chính khách hàng nói về bạn. 

 

Ngoài ra, một hình thức quảng cáo rất hiệu quả trong ngành hàng F&B là Booking KOLs/KOCs/Celebrities. Hãy chắc chắn người xem trên kênh của người nổi tiếng đó phần lớn nằm trong tệp khách hàng của bạn.

Ví dụ, nếu nhà hàng của bạn nằm trong tầm giá cao từ 500.000VNĐ/ người/ một bữa ăn, bạn có thể lựa chọn booking Tiktoker/ KOL nổi tiếng trong phân khúc review sản phẩm của bạn để truyền thông cho nhà hàng. Với những nhà hàng/ quán cafe mới mở trong thời điểm này, CĐT nên đẩy mạnh mảng Booking để tạo độ nhận diện cao và tiếp cận với nhiều người hơn.

Kinh doanh F&B - Cơ hội tiềm năng cho thị trường ngách trong chu kỳ phục hồi kinh tế. 

Với những người muốn gia nhập ngành F&B trong tình hình kinh tế biến động không ngừng, có một hướng đi sẽ không bao giờ “hết thời” là tìm ra một Niche Market cho mình (thị trường ngách). CĐT nên xác định và chọn được một nhóm khách hàng mục tiêu có cùng một điểm chung về sở thích, nhu cầu, phân khúc chi tiêu. 

 

Nguồn hình: istock

Hãy tập trung vào 3 yếu tố trải nghiệm về không gian, dịch vụ và ẩm thực để thu hút, chinh phục nhóm khách hàng này. Điều này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bỏ số vốn lớn trong thị trường F&B rộng lớn nhưng không biết chính xác dịch vụ và sản phẩm của mình đang hướng tới ai. Việc đầu tư tràn lan như vậy giống như “muối bỏ biển”.  

 

So với những quán cafe chỉ sao chép những phong cách thiết kế, câu chuyện đã xuất hiện trước đó, hãy nghiền ngẫm và lựa chọn khôn ngoan cho thương hiệu của bạn một hướng đi đúng đắn. Tìm ra cách thức để định vị bản thân trong câu chuyện, không gian, thực đơn, bộ nhận diện sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật trong thị trường ngày càng cạnh tranh của ngành F&B. 

Hãy tự tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi sau:

  • Đối thủ cạnh tranh của mình là ai? Điều gì khiến bạn khác biệt với họ? 
  • Khách hàng của bạn là ai? Nỗi đau và vấn đề của họ là gì? Bạn sẽ đáp ứng và giải quyết thế nào? Tại sao khách hàng nên chọn bạn mà không phải đối thủ của bạn?

 

Acoustic Bar Quận 3 - Dự án thiết kế, thi công nội thất bởi PCM

Hãy nhìn vào ví dụ từ Acoustic Bar. Đây là mô hình quán bar kết hợp với nhạc sống. Khách hàng vừa được trải nghiệm không gian và đồ uống, vừa được thưởng thức âm nhạc từ những ca sỹ cá tính và độc đáo. 

 

Là một mô hình rất mới mẻ và sáng tạo, CĐT cần không gian đáp ứng được cả 2 yêu cầu của quán: âm thanh tốt và không gian thu hút, đẹp mắt. Do vậy, Acoustic Bar cần sự tính toán và thiết kế thật chỉn chu, chuyên nghiệp. 

 

Acoustic Bar mang đến trải nghiệm mới lạ và thú vị, là một thị trường ngách nhiều tiềm năng. Mô hình dành cho khách hàng muốn trải nghiệm buổi tối cùng âm nhạc, đồng thời có thể giữ chân họ với không gian thư thái, dịch vụ tận tình. Đặc biệt, ca sỹ tại quán thường xuyên giao lưu, trò chuyện với khách hàng, giúp tăng sự thân thiết và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng. 

Mùa lễ hội cuối năm là cơ hội để các doanh nghiệp F&B nắm bắt và tăng doanh số nhanh chóng. Qua bài viết này, Phong Cách Mộc mong rằng đã cung cấp một số cách để CĐT có hướng đi cho nhà hàng/ quán cafe trong “mùa vàng”.

Với hơn 9 năm kinh nghiệm chuyên thiết kế thi công, Phong Cách Mộc đảm bảo đồng hành và hỗ trợ bạn trong quá trình thiết kế và xây dựng, từ khâu lên ý tưởng đến khâu triển khai, đảm bảo rằng dự án được thực hiện một cách chuyên nghiệp và thành công. Để bắt đầu, đừng ngần ngại liên hệ với PCM hoặc gọi ngay 0888 577 577 để được tư vấn và dự toán chi phí miễn phí. 

Mục khác

mo-hinh-gastropub
Gastropub hay gastrobar là mô hình kết hợp giữa quán rượu và nhà hàng. Không gian náo nhiệt được các bạn trẻ chọn...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Anh chị đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
thiet-ke-nha-hang-quan-cafe-so-voi-nha-o
Khác với kiến trúc nhà ở, không gian tại nhà hàng/ quán cafe chia thành 2 phần chính Font Of House (FOH) và Back Of House...
Các thủ tục pháp lý khi thi công
Nhà hàng, quán cà phê là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên,...
kinh-nghiem-thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Thiết kế nhà hàng lẩu nướng chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để thu hút và ghi điểm trong sự cạnh tranh. Việc...
thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Những ý tưởng thiết kế nhà hàng lẩu nướng sáng tạo và độc đáo: đưa bản sắc riêng của thương hiệu vào...
mau-thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Những mẫu thiết kế nhà hàng lẩu nướng ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo đủ công năng nhà hàng sẽ là nguồn cảm...
chat-lieu-thiet-ke-quan-cafe-nha-hang-2024
Xu hướng sử dụng chất liệu mang tính nguyên bản và thuộc về tự nhiên hứa hẹn sẽ rất được ưa chuộng trong...
concept-trong-thiet-ke-nha-hang-quan-cafe
Concept thiết kế đóng vai trò quan trọng trong thu hút và phục vụ khách hàng. Concept cần đúng với mô hình và mục...
tam-quan-trong-thiet-ke-nhan-dien-quan-cafe-nha-hang
Không chỉ dừng lại ở một logo thu hút và màu sắc đẹp mắt, thiết kế nhận diện thương hiệu trong ngành F&B đào...
thiet-ke-nha-hang-san-vuon-nhat-ban
Thiết kế nhà hàng sân vườn phong cách Nhật Bản cần sự am hiểu về văn hóa, kiến trúc và tinh thần Nhật. Phong...
thiet-ke-quan-cafe-san-vuon-nhat-ban
Phong cách Nhật Bản không chỉ đơn thuần là một trào lưu thiết kế, nó còn là tinh thần sống, một triết lý sâu...
thiet-ke-nha-hang-phong-cach-indochine
Indochine - phong cách thiết kế đậm chất văn hóa Đông Dương, đã từ lâu trở thành biểu tượng của sự hoài cổ...
thiết kế nhà hàng phong cách thô mộc
Không gian nhà hàng ẩm thực thiết kế theo phong cách thô mộc tạo nên nét độc đáo và gắn kết với thiên nhiên....
mau-thiet-ke-nha-hang-nhat
Khám phá 15 mẫu nhà hàng Nhật Bản đẹp với nhiều phong cách từ truyền thống tới đương đại. Cùng PCM cảm nhận...
xu-huong-thiet-ke-khong-gian-nha-hang-2024
Thiết kế là một phần rất quan trọng trong một không gian kinh doanh F&B. Thiết kế không chỉ tạo ra một không gian...
trang-tri-nha-hang-nhat-ban
Nhà hàng Nhật Bản không chỉ được yêu thích với thực đơn hấp dẫn, mà còn bởi cách trang trí độc đáo và tinh...

Video của chúng tôi