10 Bí Quyết Gia Tăng Lợi Nhuận Cho Nhà Hàng - Quán Cafe
Tăng lợi nhuận là một trong những tiêu chí mà bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng mong muốn hướng đến. Trong lĩnh vực F&B, việc này còn quan trọng hơn rất nhiều. Không chỉ phải tối ưu hàng tháng, hàng năm mà thậm chí là hàng tuần, hàng ngày.
Có nhiều nguyên nhân tác động đến việc tăng - giảm lợi nhuận. Vậy để tối ưu được con số này, CĐT ngành F&B nên làm gì? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ do Phong Cách Mộc tổng hợp từ chuyên trang F&B Việt Nam.
Theo thông tin từ chuyên trang F&B Việt Nam, các quán cà phê đa hóa lợi nhuận đều tuân theo công thức đơn giản dưới đây:
Giảm Chi Phí + Tăng Doanh Thu = Tối Đa Lợi Nhuận
Trong đó, cắt giảm chi phí gồm: cắt giảm lượng hao phí, quản trị tồn kho hiệu quả hơn... Còn tăng doanh thu sẽ đến từ: tăng số tiền khách hàng chi trả cho mỗi đơn hàng, tăng số lượng đơn...
Cùng tham khảo những gợi ý dưới đây để thay đổi kinh doanh một cách hiệu quả, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
1. Cải thiện công tác quản lý tồn kho
Quy trình quản lý kho gặp vấn đề có thể khiến chi phí biến đổi của quán "đội" lên nhiều lần so với sự kiến. Đặt hàng quá nhiều hoặc quá ít đều là lý do những lý do gây ra lãng phí nguyên liệu, bỏ lỡ nhiều khoản doanh thu tiềm năng...
Vậy làm thế nào để quản lý tồn kho hiệu quả hơn? Trước hết, hãy xác định doanh nghiệp của bạn có đang gặp các vấn đề liên quan đến tồn kho hay không. Thông qua quan sát, làm việc trực tiếp với nhân viên, tham khảo chỉ số phân tích của hệ thống quản lý bán hàng POS....
- Quán có đang tích trữ quá nhiều nguyên liệu không dùng đến không?
- Có bao giờ quán hết sạch nguyên liệu ngay từ ca sáng không?
- Quán có phải hủy đồ ăn quá ba lần mỗi tuần không?
Mấu chốt là bạn cần nắm chắc lượng hàng bán của quán. Không phải là doanh thu nhận được, mà là lượng sản phẩm được bán ra mỗi ngày.
2. Nâng cấp hệ thống quản lý bán hàng POS nếu cần thiết
Một hệ thống POS tốt sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Vận hành tốt trong mọi điều kiện, dù là trực tuyến hay không
- Giá cả phải chăng trong mức chi trả của cửa hàng
- Hỗ trợ được công tác quản trị tồn kho
Quản lý bằng Excel hay sổ viết tay truyền thống vẫn phù hợp với nhiều mô hình nhà hàng, quán cafe. Tuy nhiên, khi quy mô lớn hơn, hệ thống bán hàng POS sẽ là công cụ hữu ích để quản lý tồn kho và các dữ liệu bán hàng một cách hiệu quả và khoa học.
3. Ứng dụng kỹ thuật cross-sell, upsell và đặt giá theo combo
Cross-sell (bán chéo sản phẩm) và upsell (kích thích mua sản phẩm đắt hơn) là những chiến lược bán hàng cải thiện doanh thu đáng kể. Việc khuyến khích khách hàng mua thêm một món cà phê mới, một vài chiếc bánh ngon không chỉ thúc đẩy tăng doanh thu cửa hàng mà còn tạo cảm giác hài lòng cho thực khách.
Ngoài 2 kỹ thuật này, bạn có thể đưa ra các combo bữa sáng hay bữa trưa đặc biệt để thúc đẩy tăng lượng bán. Đa phần khách hàng đều thích ưu đãi và có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, để đưa ra mức giá phù hợp cho các combo, bạn cần nắm chắc chi phí đầu vào cũng như mức lợi nhuận cận biên. Khi tung ra gói combo, quán cần để tâm quan sát về lượng bán trong một vài tuần. Từ đó xem xét tính hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp.
4. Xem xét tăng giá trong mức độ cho phép
Khi giá cả thị trường lạm phát, chủ quán cà phê cũng cần cân nhắc tăng giá các món đồ để duy trì công việc kinh doanh. Bạn có nhớ lần cuối cùng mình tăng giá bán là bao giờ không? Nếu bạn vẫn luôn chật vật cố gắng giữ một mức giá cũ trong thời gian dài, có lẽ đây là thời điểm để tính toán lại.
Cần xác định xem:
- Mức giá này có tương xứng với mức chi tiêu của khu vực này không?
- Mức giá của bạn có là mức cạnh tranh so với đối thủ không?
- Mức giá này đã phản ánh được đúng chất lượng món ăn và dịch vụ chưa?
Đã kinh doanh hẳn bạn cũng biết, khách hàng luôn luôn nhạy cảm với những thay đổi về giá. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể gây ra tác dụng phụ tồi tệ cho công việc kinh doanh. Vì thế, hãy cân nhắc trước thật kỹ để mức giá mới giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân bạn nhưng vẫn phù hợp với túi tiền của khách hàng.
5. Hãy bán nhiều món hơn
Quán cà phê hoàn toàn có thể thêm các món ăn vặt, bia, nước giải khát... vào menu. Nếu quán của bạn nằm ở vị trí đắc địa với nhóm khách hàng phù hợp, chắc chắn thay đổi này có thể tạo ra những chuyển đổi đáng kinh ngạc về mặt doanh thu.
Ngay cả các thương hiệu lớn như Starbucks cũng đưa các món bia thủ công địa phương hay rượu vang vào thực đơn của mình, phù hợp với thị hiếu của người dân bản địa.
6. Mở các workshop về cà phê
Khách hàng ngành cà phê đã không dừng lại ở việc uống một ly cà phê ngon. Mà việc trải nghiệm quy trình tạo ra một sản phẩm cà phê chuẩn chỉnh, có thêm nhiều kiến thức lý thú về cà phê... cũng trở thành chủ đề được khách hàng chọn lựa. Lúc này, những mô hình mang đến giải pháp này rõ ràng đang chiếm ưu thế.
Các sự kiện như thế sẽ giúp khách hàng thêm trân trọng hạt cà phê hơn, yêu các sản phẩm được tạo ra từ cà phê hơn. Nhờ đó, mà mức giá cao cho một tách cà phê "chất lượng" cũng dễ dàng được chấp nhận hơn.
Mặt khác, hình thức này cũng cho phép cửa hàng xây dựng niềm tin về những sản phẩm mình tạo ra với khách hàng. Cũng như tiếp cận dễ dàng hơn đối tượng khách hàng tiềm năng, gia tăng cơ hội "mua lại" từ thực khách...
7. Tối ưu thời gian mở cửa
Không ít các doanh nghiệp F&B, đặc biệt là chuỗi cà phê hướng đến việc mở cửa 24/7. Việc sẵn sàng đón khách bất cứ lúc nào cũng góp phần tăng doanh thu cho cửa hàng. Minh chứng là chuỗi Thức Coffee đã thành công với rất nhiều chi nhánh tại TPHCM được thực khách đón nhận.
Nguồn ảnh: Fanpage Thức Coffee
Bên cạnh đó, CĐT cũng cần đến lịch làm việc của nhân viên. Liệu tình trạng nhiều nhân viên vào những khung giờ vắng khách, trong khi không đủ nhân lực vào giờ cao điểm có đang xảy ra không? Cả hai trường hợp đều ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu theo nhiều phương diện khác nhau.
8. Đầu tư vào đào tạo nhân viên
Khách hàng ngành F&B không chỉ đơn giản thưởng thức các sản phẩm hữu hình như món ăn, thức uống, không gian... Mà chất lượng dịch vụ cũng là một trong những tiêu chí để khách hàng quyết định có trung thành với thương hiệu này hay không. Và đội ngũ nhân viên là một trong những then chốt của hành trình trải nghiệm này.
Về kỹ năng, tùy vào mô hình kinh doanh mà đội ngũ nhân viên cần được đào tạo những gì. Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm cơ bản trong menu, nhân viên cần được cập nhật kiến thức về ngành, dịch vụ khách hàng.... để ngày một tạo ra những sản phẩm chuẩn chỉnh hơn.
Về thái độ, CĐT cần giúp nhân viên của mình hiểu rõ bất kỳ ai cũng đều đóng vai trò quan trọng, đều là những mắc xích tác động trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Không chỉ là bán một sản phẩm, nhân viên còn lại đại diện cho thương hiệu.
9. Cải thiện thiết kế menu
Menu như một phương thức giao tiếp trực tiếp giữa quán cafe và thực khách. Vì thế hãy chú trọng đầu tư vào chúng.
Đừng mặc định rằng khách sẽ biết trước mình sẽ uống gì trước khi vào quán. Vì rất có thể, họ chỉ đơn giản vào quán để tránh nóng hay tiện đường ghé vào... Đây là lúc sử dụng menu thức uống, thức ăn để giữ chân họ.
Đừng quá phụ thuộc vào nhân viên trong việc tư vấn thực đơn hay giới thiệu những món mới của quán. Từ đó, hãy giao một phần trách nhiệm này cho mẫu thiết kế menu.
Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thiết kế cho hạng mục này thì cũng có thể tham khảo những thiết kế menu đẹp trên các chuyên trang về hình ảnh: Chẳng hạn như Pinterest,...
10. Sử dụng dịch vụ Thiết kế - Thi công chuyên nghiệp
Ngoài ra, với kinh nghiệm đồng hành cùng ngành FnB thì Phong Cách Mộc cho rằng, một yếu tố cũng khá quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của 1 quán cafe hay nhà hàng đó còn là xây dựng hình ảnh (theo đúng nghĩa đen). Đề cao thẩm mỹ đang là xu hướng trong bất kỳ ngành kinh doanh nào hiện nay.
Bởi vì thế, các đơn vị thiết kế - thi công nội thất hiện nay rất ưu tiên phát triển ở mảng FnB. Quán cafe - nhà hàng của bạn dễ dàng bị đảo thải hơn nếu sở hữu một hình ảnh sơ sài, thiếu sự đầu tư.
Bạn có Guu, nhưng dưới con mắt của 1 Kiến Trúc Sư bao giờ họ cũng sẽ đưa ra được cho bạn những lời khuyên về thiết kế - thi công chuẩn mực hơn, khả thi hơn là khi bạn tự làm.
Nếu bạn vẫn chưa tìm được đơn vị thiết kế - thi công trọn gói các dự án FnB nào thì hãy nghĩ ngay đến Phong Cách Mộc.
Chúng tôi sẽ giúp bạn đưa giải pháp tối ưu nhất.
Nguồn tham khảo: F&B Việt Nam - Phong Cách Mộc