Tính Thương Hiệu Và Bài Toán Kinh Doanh Chuỗi F&B
“Kinh doanh chuỗi không chỉ đơn thuần là có nhiều tiền” .Để thành công trong kinh doanh chuỗi nhà hàng, quán cafe các chủ đầu tư phải cần trang bị rất nhiều thứ từ xác định mô hình, phong cách thiết kế cho đến xây dựng thương hiệu, hệ thống vận hành,...Vậy trong các yếu tố trên, tính thương hiệu có tầm quan trọng như thế nào trong bài toán kinh doanh chuỗi thành công? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây.
1. Mô hình kinh doanh chuỗi F&B là gì?
Mô hình kinh doanh chuỗi F&B được phát triển dựa trên sự mở rộng quy mô kinh doanh, tất cả đều có tính liên kết về mặt thương hiệu. Yếu tố đồng bộ được xem là quan trọng nhất trong mô hình chuỗi, điều này sẽ dễ dàng cho việc quản lý, vận hành và xây dựng nhận diện thương hiệu.
Nguồn: CafeF - Chuỗi nhà hàng Golden Gate quy mô 4.000 tỷ đồng
2. Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh chuỗi F&B
- Công cụ nhận diện và phân biệt: thương hiệu giúp tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, giúp các cửa hàng của chuỗi dễ dàng được nhận diện (thông qua màu sắc, logo, mascot...)
- Tạo lợi thế cạnh tranh: một thương hiệu xây dựng hình ảnh tốt sẽ là bàn đạp tạo ra lợi thế cạnh tranh, mang đến những giá trị bền vững. Đặc biệt, với mô hình chuỗi điều này sẽ là yếu tố quan trọng trong quá trình nhân rộng của các chi nhánh mới.
- Thúc đẩy lựa chọn: khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những thương hiệu có tiếng, điều này minh chứng rõ nhất cho sự uy tín, chất lượng của sản phẩm.
- Tạo sự tin tưởng: một điều hiển nhiên rằng độ mạnh của thương hiệu sẽ luôn tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của khách hàng.
>>> Các Yếu Tố Then Chốt Để Bắt Đầu Kinh Doanh Chuỗi
3. Những thương hiệu chuỗi kinh doanh F&B thành công
3.1 Chuỗi nhà hàng Haidilao Hotpot
Thương hiệu Haidilao xếp vị trí thứ 9 trong Top nhà hàng toàn cầu được bình chọn bởi Brand Finance vào năm 2020 và 2021. Sánh vai cùng các thương hiệu tên tuổi như Starbucks, McDonald's, KFC, Pizza Hut hay Burger King. Với những thành công trên, Haidilao đã có sự đầu tư chỉn chu từ ngoài vào trong, từ thiết kế nhận diện thương hiệu đến không gian.
Chuỗi nhà hàng Haidilao luôn chiếm lĩnh ở những vị trí đắc địa như trung tâm thương mại, tòa nhà cao cấp nhất ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam
Thiết kế logo Haidilao bắt mắt với những chi tiết mạ vàng sang trọng, sử dụng những họa tiết đậm chất Trung Hoa. Không gian bên trong cũng được thiết kế đồng bộ với nhận diện thương hiệu, thu hút bởi những chi tiết sang trọng, tinh tế đem đến không gian trải nghiệm thoải mái, tiện nghi.
Thiết kế hướng trọng tâm đến trải nghiệm khách hàng, nội thất ưu tiên chọn những loại bàn ghế gỗ có đệm ngồi êm. Ngoài không gian thưởng thức lẩu, những không gian phục vụ miễn phí: khu vui chơi trẻ em, khu vực chờ, khu làm đẹp,...đều được thiết kế hiện đại và thoáng mát.
>>> 20 Mẫu Thiết Kế Nhà Hàng Ấn Tượng
3.2 Chuỗi cafe Katinat
Sự chuyển mình từ phong cách ngoài trời gần gũi sang không gian chuẩn chỉnh bên trong đã đem đến bước ngoặt mới cho thương hiệu này. Minh chứng qua diện mạo mới tại hơn 18 chi nhánh trải dài khắp các quận trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Katinat phần lớn tọa lạc ở những vị trí đắc địa của Sài Gòn như Đồng Khởi, Nguyễn Du, Hàm Nghi hay Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Bên cạnh việc phát triển chất lượng sản phẩm, Katinat còn chú trọng đến trải nghiệm không gian về mặt lý tính và xây dựng sự yêu mến thương hiệu về mặt cảm tính, Katinat thu hút với tông màu chủ đạo là xanh cổ vịt, xám và be. Logo lấy cảm hứng từ nét văn hóa thưởng thức cafe xưa của Sài Gòn, là sự kết hợp của nét xưa cũ với đại diện là tên đường Catinat, nhưng được cách điệu chữ “K” theo phong cách hiện đại.
Sự thành công của thương hiệu là đề cao đến tính nhất quán từ thiết kế nhận diện thương hiệu cho đến không gian. Phom dáng kiến trúc của các chi nhánh luôn tạo sự ấn tượng qua sự sáng tạo về hình khối, thu hút đông đảo giới trẻ thích thú tìm đến “check-in”.
Điểm nhấn với cách bố trí nội thất, sử dụng tông màu nâu vàng trầm ấm cùng với lối thiết kế mở tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên đem đến trải nghiệm dễ chịu và thoải mái cho khách hàng.
>>> 5 Phong Cách Thiết Kế Quán Cafe Nổi Bật
4. Cần làm gì để liên kết tính thương hiệu và mô hình kinh doanh chuỗi?
Tính đồng bộ và nhất quán được xem là yếu tố quan trọng trong kinh doanh chuỗi F&B. Điều này được thể hiện rõ qua những ví dụ về những thương hiệu chuỗi thành công kể trên. Vậy làm thế nào để một tân binh mới tự tin bước vào cuộc chiến kinh doanh ngành F&B?
4.1 Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Nếu chỉ tập trung đến thiết kế không gian nhà hàng, quán cafe mà không chú trọng đến thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì thật thiếu sót. Vì đây là một trong những yếu tố quan trọng kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.
- Truyền tải nội dung: là công cụ tuyệt vời trong việc lan tỏa thông điệp, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu đến với khách hàng. Giúp họ hiểu và gắn kết với thương hiệu.
- Tạo niềm tin và sự thân thiện: ai trong số chúng ta cũng đã đều nghe qua những câu slogan của Apple "Think different" (hãy suy nghĩ khác biệt) hay Nike "Just do it" (cứ làm thôi). Chúng không chỉ đơn thuần biểu đạt tiếng nói thương hiệu mà nó còn chứa đựng nhiều giá trị tinh thần hơn, có sức mạnh truyền cảm hứng tích cực và từ đó khiến khách hàng tin tưởng vào thương hiệu và trở nên yêu thích nó.
- Tăng doanh thu và giá trị thương hiệu: khi đã có đủ niềm tin thì để biến họ trở thành một khách hàng trung thành là điều không khó. Điều này sẽ góp phần giúp tăng trưởng cho doanh số của thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng lẩu Little Dragon
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Symbol Coffee
>>> Thiết kế nhận diện thương hiệu nhà hàng, quán cafe có quan trọng không?
4.2 Đồng bộ trong thiết kế không gian nhà hàng
Đồng bộ trong thiết kế giữa các chi nhánh chuỗi với bộ nhận diện thương hiệu là cách giúp ghi điểm trong lòng khách hàng. Đây sẽ là điểm sáng giúp nâng tầm thương hiệu và mang đến hiệu quả kinh doanh.
Một thiết kế nhà hàng, cafe đẹp chưa chắc đã đủ, đặc biệt đối với nhu cầu của nhiều bạn trẻ có gu ngày nay lại càng khó hơn. Và một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chinh phục trái tim khách hàng đó chính là “đồng bộ hiệu quả thiết kế nhận diện thương hiệu vào không gian”.
Chuỗi chi nhánh Cơm tấm Phúc Lộc Thọ với không gian được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc
Little Dragon Hotpot là mô hình nhà hàng lẩu Đài Loan, định hướng phát triển theo mô hình chuỗi (roll-out) được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc
Với kinh nghiệm 8 năm chuyên về Giải pháp toàn diện cho không gian kinh doanh, tham gia hơn 5000 dự án và trên 500.000 m2 không gian trong và ngoài nước. Phong Cách Mộc luôn sẵn sàng đồng hành cùng các CĐT để kiến tạo nên một không gian chuỗi chuẩn chỉnh, đồng bộ và kinh doanh hiệu quả. Liên hệ qua hotline 0888 577 577 để được hỗ trợ và nhận dự toán chi phí.