Các Yếu Tố Then Chốt Để Bắt Đầu Kinh Doanh Mô Hình Chuỗi
Yếu tố quan trọng cần lưu tâm khi kinh doanh chuỗi
Khi nhắc đến mô hình chuỗi nói chung, chuỗi F&b nói riêng là nhắc đến 4 yếu tố quan trọng, bao gồm: sản phẩm, thương hiệu, vốn và hệ thống vận hành.
- Sản phẩm: Quan trọng nhất là đồng bộ được chất lượng sản phẩm tại tất cả điểm bán. Ngoài ra, linh hoạt thay đổi để phù hợp với thực tế tại địa điểm kinh doanh, phù hợp với thị hiếu của thực khách sở tại cũng quan trọng không kém.
- Thương hiệu, hệ thống địa điểm cửa hàng: Sự nhất quán về mặt thương hiệu của tất cả cửa hàng trong chuỗi (tiêu chuẩn mặt bằng, bài trí tại cửa hàng….). Sự nhất quán khi thương hiệu xuất hiện trên nền tảng truyền thông, quảng bá online nếu có.
Thương hiệu cafe Katinat chiếm lĩnh nhiều vị trí đắc địa tại TPHCM với khối kiến trúc ấn tượng. Tạo được sự đồng bộ về mặt nhận thương hiệu một cách hiệu quả
- Vốn: yếu tố quan trọng trong kinh doanh, là nền tảng để mở rộng và phát triển chuỗi.
- Hệ thống vận hành: bao gồm nguồn nhân lực, quy trình kiểm soát, quản lý… tại các cửa hàng trong hệ thống. Mỗi chi tiết đều cấu thành vào sự hài lòng của hài lòng của thực khách về sản phẩm dịch vụ, về sự ghi nhớ và yêu mến thương hiệu trong tâm trí.
Người ta đã không còn đơn thuần nhớ đến Starbuck là nơi bán cà phê, mà còn lựa chọn thương hiệu này vì sự yêu mến. Nguồn ảnh: Wowweekend
Khả năng “đồng bộ” về chất lượng sản phẩm dịch vụ là từ khóa then chốt khi nhắc đến sự thành công của các thương hiệu chuỗi F&B. Sự đồng bộ ở đây không chỉ xoay quanh sản phẩm dịch vụ về mặt lý tính, mà còn nằm ở các giá trị về mặt cảm tính xoay quanh thương hiệu.
>> Xây dựng sức mạnh thương hiệu cần thời gian
Lợi thế và thách thức của mô hình chuỗi
Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng đều tồn tại hai mặt: lợi thế và thách thức. Tất cả đều sẽ xoay quanh 4 yếu tố đã nêu ở trên: sản phẩm dịch vụ, thương hiệu, vốn, hệ thống vận hành.
1. Lợi thế
Đến một giai đoạn nhất định, thương hiệu có được sự bền vững nhất định sẽ:
- Phân tán rủi ro trong kinh doanh.
- Giảm chi phí quảng cáo, marketing.
- Nhiều lợi thế trong hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán, hệ thống phủ rộng, nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng.
2. Thách thức
Song song cùng lợi thế, các thách thức hoàn sẽ xảy ra khi không đạt được sự nhất quán, đồng bộ tại các cửa hàng trong hệ thống.
- Nếu hệ thống có quá nhiều chi nhánh/cửa hàng sẽ tạo áp lực lớn cho công tác quản lý.
- Quản lý của từng cửa hàng có quyền lực hạn chế. Trong một vài trường hợp sẽ không thể chủ động xử lý vấn đề nếu vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến tổng thể chuỗi, đến toàn bộ thương hiệu.
- Do tính chất mua hàng và dự trữ tập trung, nguy cơ “dự trữ chết” khá cao do nhà cung cấp khó có khả năng điều chỉnh chủng loại, số lượng, chất lượng…sản phẩm theo yêu cầu kinh doanh một cách nhanh chóng và đồng thời cho toàn bộ hệ thống.
Một số thương hiệu chuỗi nổi bật
1. Golden Gate
Đứng đằng sau một loạt các tên thương hiệu F&B nổi bật như Kichi Kichi, Gogi, Manwah, iSushi, Vuvuzela… phải kể đến Golden Gate.
Nguồn ảnh: Golden Gate
Golden Gate hiện sở hữu hơn 22 thương hiệu, gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành với đa dạng phân khúc từ trung bình đến cao cấp. Hệ thống cửa hàng của các chuỗi thường tọa lạc tại các trung tâm thương mại, các con đường sầm uất của các thành phố lớn.
2. Redsun
Cái tên tiếp theo không thể không kể đến chính là Redsun với 15 thương hiệu và 200 nhà hàng trên cả nước. Không thiên hướng ẩm thực Nhật Hàn như Golden Gate, hãng này lựa chọn định vị mình với đa dạng ẩm thực châu Á từ Lào, Thái… Như King BBQ, Thai Express, Capricciosa, Sushi Kei, Dolpan Sam...
3. Chuỗi Highlands Coffee
Nếu so sánh với những thương hiệu kinh doanh đồ uống trên thị trường thì thương hiệu giữ được phong độ ổn định, với chính sách vận hành, quản lý chặt chẽ đã giúp Highlands phát triển và nhân rộng hiệu quả.
Họ sẵn sàng chi ngân sách để đầu tư mặt bằng tại những vị thế đắc địa bậc nhất. Điểm mấu chốt là giá thành chung của Highlands vừa túi với mức sống hiện tại, họ phục vụ quay vòng sáng, chiều tối và thường xuyên nghiên cứu, cải tiến sản phẩm.
Cơm tấm Phúc Lộc Thọ khai trương chi nhánh mới với không gian được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc
Mô hình chuỗi không chỉ là câu chuyện của những thương hiệu đình đám. Mà rất nhiều thương hiệu với những sản phẩm thuần Việt cũng dần tạo được tiếng vang, có được sự yêu mến của khách hàng bởi chất lượng sản phẩm dịch vụ. Chẳng hạn như, chuỗi cơm tấm Phúc Lộc Thọ, chuỗi bún đậu mắm tôm Đậu Homemade, chuỗi sữa chua trân châu Hạ Long, chuỗi Cộng Cà Phê….
Quay lại câu chuyện, trong kinh doanh chuỗi đâu là những yếu tố sống còn, ảnh hưởng đến sự thành công. Thì câu trả lời vẫn là sản phẩm dịch vụ tốt; sự nhất quán và đồng bộ thương hiệu trên nhiều phương diện; nguồn vốn “vững chãi” và khả năng vận hành, quản lý hệ thống hiệu quả.