The title of the page

Các Yếu Tố Then Chốt Để Bắt Đầu Kinh Doanh Mô Hình Chuỗi

22-12-2022 03:45:10 PM

Yếu tố quan trọng cần lưu tâm khi kinh doanh chuỗi

Khi nhắc đến mô hình chuỗi nói chung, chuỗi F&b nói riêng là nhắc đến 4 yếu tố quan trọng, bao gồm: sản phẩm, thương hiệu, vốn và hệ thống vận hành.

  • Sản phẩm: Quan trọng nhất là đồng bộ được chất lượng sản phẩm tại tất cả điểm bán. Ngoài ra, linh hoạt thay đổi để phù hợp với thực tế tại địa điểm kinh doanh, phù hợp với thị hiếu của thực khách sở tại cũng quan trọng không kém.
  • Thương hiệu, hệ thống địa điểm cửa hàng: Sự nhất quán về mặt thương hiệu của tất cả cửa hàng trong chuỗi (tiêu chuẩn mặt bằng, bài trí tại cửa hàng….). Sự nhất quán khi thương hiệu xuất hiện trên nền tảng truyền thông, quảng bá online nếu có.

Thương hiệu cafe Katinat chiếm lĩnh nhiều vị trí đắc địa tại TPHCM với khối kiến trúc ấn tượng. Tạo được sự đồng bộ về mặt nhận thương hiệu một cách hiệu quả

  • Vốn: yếu tố quan trọng trong kinh doanh, là nền tảng để mở rộng và phát triển chuỗi.
  • Hệ thống vận hành: bao gồm nguồn nhân lực, quy trình kiểm soát, quản lý… tại các cửa hàng trong hệ thống. Mỗi chi tiết đều cấu thành vào sự hài lòng của hài lòng của thực khách về sản phẩm dịch vụ, về sự ghi nhớ và yêu mến thương hiệu trong tâm trí.

Người ta đã không còn đơn thuần nhớ đến Starbuck là nơi bán cà phê, mà còn lựa chọn thương hiệu này vì sự yêu mến. Nguồn ảnh: Wowweekend

Khả năng “đồng bộ” về chất lượng sản phẩm dịch vụ là từ khóa then chốt khi nhắc đến sự thành công của các thương hiệu chuỗi F&B. Sự đồng bộ ở đây không chỉ xoay quanh sản phẩm dịch vụ về mặt lý tính, mà còn nằm ở các giá trị về mặt cảm tính xoay quanh thương hiệu.

>> Xây dựng sức mạnh thương hiệu cần thời gian

Lợi thế và thách thức của mô hình chuỗi

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng đều tồn tại hai mặt: lợi thế và thách thức. Tất cả đều sẽ xoay quanh 4 yếu tố đã nêu ở trên: sản phẩm dịch vụ, thương hiệu, vốn, hệ thống vận hành.

1. Lợi thế

Đến một giai đoạn nhất định, thương hiệu có được sự bền vững nhất định sẽ:

  • Phân tán rủi ro trong kinh doanh.
  • Giảm chi phí quảng cáo, marketing.
  • Nhiều lợi thế trong hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán, hệ thống phủ rộng, nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng.

2. Thách thức

Song song cùng lợi thế, các thách thức hoàn sẽ xảy ra khi không đạt được sự nhất quán, đồng bộ tại các cửa hàng trong hệ thống.

  • Nếu hệ thống có quá nhiều chi nhánh/cửa hàng sẽ tạo áp lực lớn cho công tác quản lý.
  • Quản lý của từng cửa hàng có quyền lực hạn chế. Trong một vài trường hợp sẽ không thể chủ động xử lý vấn đề nếu vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến tổng thể chuỗi, đến toàn bộ thương hiệu.
  • Do tính chất mua hàng và dự trữ tập trung, nguy cơ “dự trữ chết” khá cao do nhà cung cấp khó có khả năng điều chỉnh chủng loại, số lượng, chất lượng…sản phẩm theo yêu cầu kinh doanh một cách nhanh chóng và đồng thời cho toàn bộ hệ thống.

Một số thương hiệu chuỗi nổi bật

1. Golden Gate

Đứng đằng sau một loạt các tên thương hiệu F&B nổi bật như Kichi Kichi, Gogi, Manwah, iSushi, Vuvuzela… phải kể đến Golden Gate. 

Nguồn ảnh: Golden Gate

Golden Gate hiện sở hữu hơn 22 thương hiệu, gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành với đa dạng phân khúc từ trung bình đến cao cấp. Hệ thống cửa hàng của các chuỗi thường tọa lạc tại các trung tâm thương mại, các con đường sầm uất của các thành phố lớn.

2. Redsun

Cái tên tiếp theo không thể không kể đến chính là Redsun với 15 thương hiệu và 200 nhà hàng trên cả nước. Không thiên hướng ẩm thực Nhật Hàn như Golden Gate, hãng này lựa chọn định vị mình với đa dạng ẩm thực châu Á từ Lào, Thái… Như King BBQ, Thai Express, Capricciosa, Sushi Kei, Dolpan Sam...

3. Chuỗi Highlands Coffee

Nếu so sánh với những thương hiệu kinh doanh đồ uống trên thị trường thì thương hiệu giữ được phong độ ổn định, với chính sách vận hành, quản lý chặt chẽ đã giúp Highlands phát triển và nhân rộng hiệu quả.

Họ sẵn sàng chi ngân sách để đầu tư mặt bằng tại những vị thế đắc địa bậc nhất. Điểm mấu chốt là giá thành chung của Highlands vừa túi với mức sống hiện tại, họ phục vụ quay vòng sáng, chiều tối và thường xuyên nghiên cứu, cải tiến sản phẩm.

Cơm tấm Phúc Lộc Thọ khai trương chi nhánh mới với không gian được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc

Mô hình chuỗi không chỉ là câu chuyện của những thương hiệu đình đám. Mà rất nhiều thương hiệu với những sản phẩm thuần Việt cũng dần tạo được tiếng vang, có được sự yêu mến của khách hàng bởi chất lượng sản phẩm dịch vụ. Chẳng hạn như, chuỗi cơm tấm Phúc Lộc Thọ, chuỗi bún đậu mắm tôm Đậu Homemade, chuỗi sữa chua trân châu Hạ Long, chuỗi Cộng Cà Phê….

Quay lại câu chuyện, trong kinh doanh chuỗi đâu là những yếu tố sống còn, ảnh hưởng đến sự thành công. Thì câu trả lời vẫn là sản phẩm dịch vụ tốt; sự nhất quán và đồng bộ thương hiệu trên nhiều phương diện; nguồn vốn “vững chãi” và khả năng vận hành, quản lý hệ thống hiệu quả.

Mục khác

mo-hinh-gastropub
Gastropub hay gastrobar là mô hình kết hợp giữa quán rượu và nhà hàng. Không gian náo nhiệt được các bạn trẻ chọn...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Anh chị đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
nha-hang-nhat-ban-hien-dai
Phong cách Heritage truyền thống của Nhật Bản luôn là nguồn cảm hứng dồi dào cho kiến trúc nhà hàng Nhật Bản ngày...
xay-dung-thuong-hieu-nganh-va-tao-dung-long-tin-cho-khach-hang-nganh-F&B
Thương hiệu không chỉ là logo, thương hiệu là nhận thức và cảm xúc. Để xây dựng một thương hiệu, bạn cần...
moodboard-trong-kien-truc
Moodboard là một công cụ quan trọng. Việc hiểu Moodboard sẽ giúp dự án nhà hàng hay quán cà phê được thiết kế...
Xu hướng thiết kế quán cafe năm 2024
Với áp lực xã hội ngày càng tăng, con người ngày càng muốn tìm về các không gian thư giãn với mong muốn được...
7 Mẹo chiếu sáng khi thiết kế quán cà phê
Để thiết kế quán cà phê thu hút nhiều khách hàng, ánh sáng đóng một vai trò quan trọng. Nó không chỉ làm nổi bật...
Vẻ Đẹp Hiện Đại từ Phong Cách Modernism Italy trong Thiết Kế Nhà Hàng
Trong các phong cách thiết kế nhà hàng, Modernism Italy là một biểu tượng về vẻ đẹp hiện đại và tinh tế. Hãy...
do-co-trong-thiet-ke-nha-hang
Tìm hiểu cách tận dụng đồ cổ trong thiết kế nhà hàng để tạo không gian ẩm thực độc đáo, tinh tế và tôn...
thach-thuc-thiet-ke-thi-cong-nha-hang-rooftop
Bí quyết thành công trong việc thiết kế - thi công nhà hàng rooftop đẳng cấp, từ việc chọn vị trí lý tưởng đến...
2 Yếu Tố Giúp Tạo Ra Không Gian F&B Thành Công
Một không gian nhà hàng, quán cafe thu hút không chỉ là địa điểm để thưởng thức ẩm thực và đồ uống chất...
Thiết kế nội thất nhà hàng Nhật Bản: Hòa quyền giữa văn hóa và ẩm thực
Thiết kế nội thất nhà hàng Nhật Bản không chỉ đơn thuần là trang trí và phản ánh tính thẩm mỹ. Nó góp một...
Thiết Kế Nhà Hàng Phong Cách Âu: Tạo Không Gian Đẹp & Sang Trọng
Thiết kế nhà hàng phong cách Châu Âu là một xu hướng ngày càng phổ biến trong ngành ẩm thực và du lịch. Nhà hàng...
Lưu Ý Quan Trọng Để Thiết Kế Nhà Hàng Nướng, Nhà Hàng BBQ Thành Công
Khi thiết kế nhà hàng nướng, nhà hàng BBQ, chủ đầu tư cần chú ý đến việc lựa chọn vị trí, không gian, thiết...
thiet-ke-nha-hang-nhat
Chinh phục vẻ đẹp của nghệ thuật tối giản trong kiến trúc nhà hàng Nhật Bản và khám phá các mẫu thiết kế...
7 Sai Lầm Khi Thiết Kế Nhà Hàng Nhật Không Phải Ai Cũng Biết
Văn hóa, ẩm thực Nhật Bản đã ngày càng được ưa chuộng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Vì...
nguyên nhân thất bại khi mở nhà hàng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe, bao gồm: thiếu kinh nghiệm quản lý, không...

Video của chúng tôi