Xây Dựng Sức Mạnh Thương Hiệu Cần Thời Gian. Các Thương Hiệu Lớn Đã Làm Gì?
Xây dựng thương hiệu không phải là câu chuyện một sớm một chiều
Dù muốn hay không thì luôn có nhiều vấn đề chúng ta chỉ có thể dùng thời gian để giải quyết. Và xây dựng thương hiệu là một câu chuyện như thế.
Các thương hiệu lớn, thành công, sở hữu được tiếng vang trên thị trường luôn là đích đến của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc so sánh mình với các thương hiệu khác, hay nôn nóng đạt được đỉnh cao như họ, dường như không phải là cách tốt nhất. Tuy vậy, điều này không đồng nghĩa sản phẩm, dịch vụ của bạn yếu kém. Chỉ đơn giản, xây dựng thương hiệu là câu chuyện của thời gian mà thôi.
Cùng điểm qua một vài ví dụ tiêu biểu, “case study” kinh điển thường được đem ra so sánh khi đề cập đến các thương hiệu F&B đình đám. Nhắc đến cà phê thì Starbuck là đại diện tiêu biểu thường được gọi tên. Cũng cần nhớ rằng Starbuck đã được hình thành từ 1971 tại Mỹ. Đã 50 năm trôi qua cho hành trình xây dựng sản phẩm và phát triển thương hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Người ta đã không còn đơn thuần nhớ đến Starbuck là nơi bán cà phê, mà còn lựa chọn thương hiệu này vì sự yêu mến. Điều chỉ được nuôi nấng theo thời gian, chứ không thể dùng sản phẩm tốt hơn, hay chất lượng dịch vụ tốt hơn làm yếu tố cạnh tranh trong thời gian ngắn hạn.
Khi nào một thương hiệu được đánh giá là thành công?
Có nhiều tiêu chí để đánh một thương hiệu thành công. Tuy nhiên, xét về khía cạnh khách hàng, có thể nói, một thương hiệu thành công khi:
-
Được khách hàng nhận biết
Đây là mức độ cơ bản của một thương hiệu, tức là thương hiệu bắt đầu có những dấu ấn đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Sự nhắc nhớ về thương hiệu rất đặc trưng, thể hiện qua một logo ấn tượng, slogan dễ nhớ….
Chẳng hạn như, người ta thường nhớ đến Apple qua logo hình quả táo, Starbuck đại diện bởi logo nàng tiên cá đội vương miện với hai màu trắng - xanh lá…
-
Được khách hàng thấu hiểu
Khi đã vượt qua giai đoạn ghi nhớ, thương hiệu sẽ tiến giai đoạn được khách hàng thấu hiểu. Nghĩa ra, ngay cả khi chưa sử dụng dịch vụ, khách hàng vẫn có thể hình dung và cảm nhận về thương hiệu theo một cách nào đó.
-
Được khách hàng lựa chọn
Đích đến của việc xây dựng thương hiệu là khiến thương hiệu được khách hàng tin tưởng, yêu mến và quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.
-
Có khách hàng trung thành
Đây là giai đoạn cuối cùng trong hành trình xây dựng thương hiệu. Khi khách hàng không chỉ nhận diện, thấu hiểu và lựa chọn thương hiệu mà còn tiếp tục quay trở lại để sử dụng trong những lần tiếp theo. Hơn thế nữa là tiếp tục giới thiệu thương hiệu đến những người dùng khác.
Câu chuyện xây thương hiệu nên bắt đầu thế nào?
Mặc dù đã đề cập trong bài viết rằng thời gian là tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Bởi độ phủ rộng, mức độ lan tỏa của thương hiệu hình thành theo thời gian sẽ là cơ sở tạo nên sự uy tín cho sản phẩm, dịch vụ; tăng dần sức mạnh của thương hiệu trong lòng khách hàng.
Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nhiều thương hiệu đã xây dựng thành công thương hiệu trong thời gian ngắn bằng cách mở hàng loạt cửa hàng. Như các chuỗi cửa hàng trà chanh, trà sữa, sữa chua trân châu, rau má mix... Các thương hiệu hướng đến tệp khách hàng trẻ, khai thác nhu cầu chọn các thức uống giải khát phân khúc bình dân, ưu tiên tiêu chí nhanh gọn, tiện lợi...
Đi kèm với khả năng khuếch trương thương hiệu nhanh chóng, chiến lược này đòi hỏi một nguồn vốn khổng lồ, cùng khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ đồng đều tại tất cả các chi nhánh. Đây là một bài toán, một cuộc chơi không hề dễ dàng, đi kèm với nhiều rủi ro về thương hiệu nếu không có phương án kiểm soát hiệu quả, chiến lược kinh doanh phù hợp.
Mặt khác, khi nhìn vào thị trường ẩm thực, cụ thể là ẩm thực đường phố đầy màu sắc của Việt Nam, không khó để bắt gặp việc thương hiệu bún đậu "gia truyền" nằm ở vỉa hè, thức ăn bày biện trong một chiếc mẹt đơn giản vẫn thu hút được một lượng khách khủng. Để thấy được rằng, với một số sản phẩm nhất định, khách hàng vẫn ưu tiên chọn đến những nơi mà họ cho là giữ được tinh túy của món ăn, thay vì chọn vào một không gian chỉn chu, có máy lạnh... Đây là một đơn cử để minh chứng cho sức mạnh thương hiệu, niềm tin vào thương hiệu được xây dựng thành công theo thời gian.
Thời thế thay đổi, cuộc đua F&B cũng không ít lần đổi chiều. Tuy nhiên, nhìn vào việc rất nhiều thương hiệu tồn tại bền bỉ trên thị trường, chúng ta không thể phủ nhận rằng: xây dựng thương hiệu nên là câu chuyện của thời gian.