The title of the page

Bắt Đầu Xây Dựng Nhận Diện Thương Hiệu Liệu Có Còn Kịp?

11-06-2022 01:27:39 PM

Ai cũng biết thương hiệu là yếu tố quan trọng. Nhưng bắt đầu xây dựng thương hiệu thế nào thì không phải ai cũng rõ. Đầu tư bao nhiêu là đủ? Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa vô vàn thương hiệu ngoài kia? Thiết kế thương hiệu doanh nghiệp gồm những gì? Đâu là thời điểm vàng để bắt đầu việc này?

Hãy cùng Phong Cách Mộc tìm ra lời đáp cho những câu hỏi này trong bài chia sẻ bên dưới.

1. Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Đầu tiên, hãy làm rõ thương hiệu là gì. Có nhiều định nghĩa về cho khái niệm này. Đơn giản nhất, có thể hiểu, thương hiệu là nhận thức, là tất cả cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và doanh nghiệp.

Vậy, thiết kế nhận diện thương hiệu là quá trình xây dựng hình ảnh, giá trị cho doanh nghiệp. Nhằm mục đích tạo ra sự khác biệt, giúp định hình và khẳng định thương hiệu giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Thực tế dự án Nhà Của Mị

Nhà Của Mị là một dự án cafe lấy cảm hứng từ văn hóa vùng Tây Bắc (Việt Nam). Nằm giữa lòng một quận trung tâm TPHCM nhộn nhịp, Nhà Của Mị toát lên cá tính riêng với nhận diện thương hiệu khác biệt được ứng dụng nhuần nhuyễn trong không gian

2. Có cần thiết kế nhận diện thương hiệu không?

Ngay cả khi doanh nghiệp không có chủ đích xây dựng thương hiệu thì thương hiệu vẫn vô thức được hình thành trong tâm trí của khách hàng. 

Cần hiểu rằng, định vị thương hiệu ra sao là điều doanh nghiệp có thể quyết định. Nhưng hình ảnh thương hiệu tồn tại thế nào lại do khách hàng tự cảm nhận, do nhiều yếu tố từ vô hình đến hữu hình tạo ra.

Để định hướng khách hàng hiểu đúng về thương hiệu, thiết kế nhận diện thương hiệu là bước đầu không thể bỏ qua.

Không gian dự án lẩu Little Dragon

Little Dragon Hotpot được định hình là một thương hiệu lẩu phong cách Đài Loan sang trọng. Nhận diện thương hiệu lấy tông màu tối làm chủ đạo, kết hợp các chi tiết lấy cảm hứng từ con rồng châu Á.

Trong khi The Seven Beer Garden lại đầy sự phá cách, hoang dã. Thậm chí là có chút hầm hố, đậm màu cao bồi viễn tây.

3. Khi nào nên bắt đầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu?

Câu trả lời là ngay bây giờ

Nhận diện thương hiệu bao gồm rất nhiều hạng mục, không chỉ dừng lại ở logo hay màu sắc chủ đạo. Do vậy, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp những khó khăn nhất định khi quyết định xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Không biết bắt đầu từ đâu, nên đầu tư những gì và đầu tư bao nhiêu là đủ.

Rất khó để trả lời được đích đến của khái niệm đủ. Và không có thời điểm nào là hoàn hảo hơn ngay bây giờ. 

Điều mà các doanh nghiệp nên tập trung trả lời, đó là: Nguồn lực của công ty có thể dành ra để xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu đang ở mức độ nào?

Có 3 giai đoạn xây dựng và quản trị thương hiệu theo quá trình phát triển của doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp mới bắt đầu: Phải sống trước đã! Nếu nguồn lực tài chính không phải là thế mạnh của bạn, hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách thông minh. Cần gì thì đầu tư cho hạng mục đó trước tùy theo đặc điểm lĩnh vực bạn hoạt động. 

Một doanh nghiệp nhỏ bắt đầu đôi khi chỉ cần một chiếc logo nhỏ xinh để chào thế giới. Doanh nghiệp B2B có khi chẳng cần poster quảng cáo nhưng sẽ cần ngay cuốn hồ sơ năng lực để đi gặp đối tác thật chuyên nghiệp.

  • Tạo khác biệt cho doanh nghiệp: Từ giá trị cốt lõi tìm ra điểm là thế mạnh của bạn, có thể mang đến lợi ích cho khách hàng mà ít bị cạnh tranh nhất bởi các thương hiệu khác trên thị trường.

  • Khi thương hiệu đã trở thành tài sản: Quản trị bài bản và chuyên nghiệp để có thể bảo vệ cũng như nâng cao giá trị của tài sản vô hình này.

4. Xây dựng các điểm nhận diện trong thương hiệu

Một doanh nghiệp cũng giống như một con người, sở hữu những tính cách được định hình bởi những đặc tính bên trong. Dấu hiệu nhận diện chính là các đặc tính được thể hiện từ bên trong ra bên ngoài. Điều đó là sự thể hiện bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì?

Thương hiệu có thể định hình bản thân với thế giới bên ngoài qua nhiều yếu tố, trong đó có từ ngữ (nhận diện bằng ngôn ngữ) và hình ảnh (nhận diện bằng thị giác).

Mục tiêu của nhận diện thương hiệu chính là tính nhận biết, tính ghi nhớ và sự yêu mến. Ngôn từ và hình ảnh giúp cho thương hiệu truyền tải thông điệp một cách đồng nhất, thể hiện được định vị và các đặc tính để đối tượng mục tiêu tiếp nhận thương hiệu đúng định hướng. Các thương hiệu khác nhau sẽ có gương mặt và giọng nói khác nhau. Có thương hiệu thể hiện tính năng động, có thương hiệu rất nữ tính, lại có thương hiệu thể hiện sự chuyên nghiệp.

5. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Tùy vào mức độ đầu tư, lĩnh vực hoạt động mà bộ nhận diện thương hiệu sẽ gồm những gì. Thường thấy nhất là các hạng mục như:

  • Tên thương hiệu

  • Thiết kế logo

  • Tagline và slogan

  • Đường nét và màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

  • Bộ nhận diện thương hiệu online

  • Bộ nhận diện thương hiệu môi trường

  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng trong không gian

>>> Quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu

6. Ngân sách nhỏ có thể xây dựng thương hiệu không?

Như đã đề cập ở trên, ở giai đoạn đầu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần xác định các hạng mục thực sự cần thiết, thay vì đầu tư vào một bộ nhận diện thương hiệu hoành tráng.

Tại Phong Cách Mộc, dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu được chia làm 3 gói phù hợp với nhu cầu thực tế của nhiều doanh nghiệp khác nhau.

  • Gói Basic: phương án logo + hệ thống nhận diện thiết yếu (danh thiếp, menu, đồng phục, ly, túi, bao thư...)

  • Gói Standard: phương án logo + hệ thống ấn phẩm (bao bì đựng sản phẩm, nhận diện thiết yếu, các loại bảng hiệu...)

  • Gói Premium: phương án logo + hệ thống ấn phẩm (bao bì đựng sản phẩm, nhận diện thiết yếu, các loại bảng hiệu, hệ thống truyền thông marketing, phát triển hệ thống app/web...)

7. Còn về đăng ký bảo hộ thương hiệu thì sao?

Thị trường cạnh tranh khốc liệt với nhiều rủi ro. Sẽ ra sao khi thương hiệu bạn đặt rất nhiều tâm huyết bị một bên khác cuỗm mất chỉ vì chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là đầu việc quan trọng. Nhưng rõ ràng chưa được các CĐT quan tâm đúng mực. Cũng như không phải CĐT nào cũng trang bị đầy đủ kiến thức về thủ tục, quy trình thực hiện... khiến quá trình bảo hộ không đến nơi đến chốn, mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Chi phí đăng ký phụ thuộc vào nhóm ngành mà CĐT muốn bảo hộ thương hiệu. Để được tư vấn rõ về hạng mục này cũng như nhận các ưu đãi hiện có (áp dụng trong tháng 08.2022), mời CĐT quan tâm xem trong link bên dưới.

>>> Xem ưu đãi chương trình thiết kế nhận diện thương hiệu và gói đăng ký bảo hộ thương hiệu

8. Một số thiết kế nhận diện thương hiệu PCM đã thực hiện

Trong các dự án, Phong Cách Mộc mong muốn mang đến một giải pháp không gian diện, thông qua việc ứng dụng đồng bộ thiết kế nhận diện vào không gian. 

8.1. Dự án nhà hàng The Seven Beer Garden

Nhận diện thương hiệu The Seven Beer Garden

Branding của dự án The Seven Beer Garden

Nhận diện nổi bật được ứng dụng trong The Seven Beer garden

Logo The Seven Beer Garden được ứng dụng nổi bật trong không gian dự án

Không gian dự án The Seven Beer garden

8.2. Dự án nhà hàng Chu Choa Beer Garden

Sticker trong nhận diện thương hiệu Chu Choa Beer Garden

Ứng dụng nhận diện thương hiệu

Mặt tiền dự án Chu Choa

Ứng dụng nhận diện thương hiệu trong không gian Chu Choa Beer Garden

Các yếu tố nhận diện được ứng dụng trong không gian dự án Chu Choa Beer Garden

8.3. Dự án nhà hàng lẩu phong cách Đài Loan - Little Dragon Hotpot

Nhận diện thương hiệu lẩu Little Dragon - Bà Rịa Vũng Tàu

Mặt tiền dự án Little Dragon ứng dụng nhận diện thương hiệu

 Mặt tiền dự án Little Dragon Hotpot ứng dụng nhận diện thương hiệu nổi bật trong TTTM Go! (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tính thương hiệu được đồng bộ với không gian từ trong ra ngoài, từ mặt tiền vào nội khu

Hướng đến mục tiêu "kiến tạo 1 triệu mét vuông toàn diện và hợp gu", PCM  không ngừng tập trung để mang đến giải pháp đồng bộ giữa thiết kế nhận diện thương hiệu và không gian. Giúp CĐT tìm ra điểm sáng của dự án từ đó kinh doanh hiệu quả hơn. Giúp thực khách có cơ hội trải nghiệm không gian chỉn chu và tiện nghi hơn.

Liên hệ với Phong Cách Mộc qua hotline 0888 577 577 để được hỗ trợ tư vấn giải pháp toàn diện về không gian và nhận diện thương hiệu.

Mục khác

mo-hinh-gastropub
Gastropub hay gastrobar là mô hình kết hợp giữa quán rượu và nhà hàng. Không gian náo nhiệt được các bạn trẻ chọn...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Anh chị đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
co-hoi-kinh-doanh-fb-cuoi-nam
Một năm có một thời điểm vàng trong ngành F&B là mùa lễ hội cuối năm. Thời điểm này rơi vào tháng 10, 11, 12 có...
thiet-ke-nha-hang-quan-cafe-so-voi-nha-o
Khác với kiến trúc nhà ở, không gian tại nhà hàng/ quán cafe chia thành 2 phần chính Font Of House (FOH) và Back Of House...
Các thủ tục pháp lý khi thi công
Nhà hàng, quán cà phê là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên,...
kinh-nghiem-thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Thiết kế nhà hàng lẩu nướng chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để thu hút và ghi điểm trong sự cạnh tranh. Việc...
thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Những ý tưởng thiết kế nhà hàng lẩu nướng sáng tạo và độc đáo: đưa bản sắc riêng của thương hiệu vào...
mau-thiet-ke-nha-hang-lau-nuong
Những mẫu thiết kế nhà hàng lẩu nướng ấn tượng nhưng vẫn đảm bảo đủ công năng nhà hàng sẽ là nguồn cảm...
chat-lieu-thiet-ke-quan-cafe-nha-hang-2024
Xu hướng sử dụng chất liệu mang tính nguyên bản và thuộc về tự nhiên hứa hẹn sẽ rất được ưa chuộng trong...
concept-trong-thiet-ke-nha-hang-quan-cafe
Concept thiết kế đóng vai trò quan trọng trong thu hút và phục vụ khách hàng. Concept cần đúng với mô hình và mục...
tam-quan-trong-thiet-ke-nhan-dien-quan-cafe-nha-hang
Không chỉ dừng lại ở một logo thu hút và màu sắc đẹp mắt, thiết kế nhận diện thương hiệu trong ngành F&B đào...
thiet-ke-nha-hang-san-vuon-nhat-ban
Thiết kế nhà hàng sân vườn phong cách Nhật Bản cần sự am hiểu về văn hóa, kiến trúc và tinh thần Nhật. Phong...
thiet-ke-quan-cafe-san-vuon-nhat-ban
Phong cách Nhật Bản không chỉ đơn thuần là một trào lưu thiết kế, nó còn là tinh thần sống, một triết lý sâu...
thiet-ke-nha-hang-phong-cach-indochine
Indochine - phong cách thiết kế đậm chất văn hóa Đông Dương, đã từ lâu trở thành biểu tượng của sự hoài cổ...
thiết kế nhà hàng phong cách thô mộc
Không gian nhà hàng ẩm thực thiết kế theo phong cách thô mộc tạo nên nét độc đáo và gắn kết với thiên nhiên....
mau-thiet-ke-nha-hang-nhat
Khám phá 15 mẫu nhà hàng Nhật Bản đẹp với nhiều phong cách từ truyền thống tới đương đại. Cùng PCM cảm nhận...
xu-huong-thiet-ke-khong-gian-nha-hang-2024
Thiết kế là một phần rất quan trọng trong một không gian kinh doanh F&B. Thiết kế không chỉ tạo ra một không gian...

Video của chúng tôi