Ưu - Nhược điểm của mô hình kinh doanh Quán Cafe nhượng quyền thương hiệu
Nhượng quyền chắc hẳn đã là một trong những từ khóa đầu tiên xuất hiện với bất cứ ai có ý định kinh doanh Quán Cafe hiện nay.
Sự bùng nổ của mô hình này khiến bạn bỏ ra số tiền không nhỏ để đem thương hiệu về. Một mô hình kinh doanh có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít nhược điểm - hay còn gọi đó là rủi ro.
Ưu điểm của mô hình kinh doanh Quán Cafe nhượng quyền
1. Tiết kiệm thời gian tạo dựng
Bạn sẽ không phải đặt nhiều tâm tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng. Các khoản chi phí nhượng quyền Cafe đều có quy định riêng về chức năng, quy mô của nó.
Bạn sẽ không quá khó khăn trong việc quản lý chi phí các hạng mục như: Mặt bằng, thiết kế quán cafe, tìm hiểu thị trường, xây dựng menu, đào tạo nhân viên, pha chế...
2. Hưởng lợi từ "Mẹ"
Tất nhiên thương hiệu "Mẹ" phải thành công và nổi tiếng mới đủ sức hút khiến bạn lựa chọn để nhượng quyền đúng không? Và mô hình kinh doanh "con" của bạn sẽ được những giá trị đó.
E Coffee - nhận sự hỗ trợ đắc lực từ Trung Nguyên Legend Cafe
Họ đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và có một lượng khách hàng thân quen, trung thành. Và tất cả điều đó bạn sẽ được sở hữu theo giúp cho quá trình hoạt động luôn mang lại hiệu quả.
3. Giải pháp Marketing
Việc nhượng quyền các thương hiệu nổi tiếng như: Trung Nguyên Legend, Highland, StarBuck... bạn sẽ không cần quảng cáo quá nhiều. Việc sử dụng logo, màu sắc đặc trưng của thương hiệu gốc đã giúp bạn quảng cáo cực kỳ hiệu quả rồi. Bạn chỉ cần tập trung vào việc bán hàng và tổng kết doanh số mỗi ngày.
Nguồn hình ảnh: Highlands Coffee - Một chiến dịch Marketing mà thương hiệu Highlands tạo ra
Thêm vào đó, bạn sẽ được tham gia những chiến dịch quảng bá thương hiệu của họ (Online và Offline). Và khi bạn là một phần của họ thì mặc nhiên bạn được nhận sự hỗ trợ đó.
4. Quá trình quản lý ổn định
Những thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng đều có những chính sách Training - Đào tạo về phần quản lý. Cách thức vận hành 1 quán cafe, những công việc mà quản lý ca, nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ phải làm...
Trong chính sách nhượng quyền thương hiệu luôn có điều khoản và nguyên tắc riêng tránh mất đi giá trị ban đầu. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian đầu đi vào hoạt động bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ "Mẹ".
Nhược điểm của mô hình kinh doanh Quán Cafe nhượng quyền
1. Hiệu ứng Domino
Bạn - cũng như những chi nhánh nhượng quyền khác sẽ bị ảnh hưởng nếu thương hiệu Mẹ gặp vấn đề. Đây được coi là một rủi ro nguy hiểm và mang tính bị động.
Thiết kế nội thất nếu nhượng quyền Highland hầu hết phải tuân thủ
Ngược lại, một chi nhánh gặp vấn đề thì công ty Mẹ cùng các chi nhánh khác cũng ảnh hưởng không kém.
Ở thời đại thông tin truyền thông như hiện nay, chỉ cần 1 thông tin bị công khai cũng có thể khai tử cả 1 thương hiệu lâu đời. Việc xử lý truyền thông thật sự quan trọng.
Việc sức sống của các nhánh phụ thuộc ở phần gốc dễ dàng gây nên hiện tượng "Chết chùm".
2. Thiếu màu sắc cá nhân
Một trong những đặc thù của mô hình "nhượng quyền thương hiệu quán cafe" đó là phải tuân thủ việc thiết kế nội thất quán. Cách bày trí cửa hàng mỗi dịp lễ cho đến đồng phục nhân viên... Và tất nhiên 10 chi nhánh nhượng quyền thì đều giống nhau, đúng với quy định của thương hiệu Mẹ.
Quán Cafe của bạn sẽ không mang màu sắc cá nhân của bạn và đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khá nhàm chán với chính "đứa con" của mình.
Thoải mái thể hiện bản sắc nếu thực hiện dự án cá nhân
Đối với nguyên vật liệu dành cho khâu pha chế thức uống hay trang thiết bị trong quán cũng lệ thuộc vào thương hiệu - Đảm bảo chất lượng cho mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều hạng mục có thể tiết kiệm được nhưng chủ đầu tư phải "lực bất tòng tâm".
Đôi khi bạn muốn thực hiện một chiến dịch giảm giá nào đó, hoặc muốn thay đổi không gian quán vào một dịp đặc biệt cũng không còn được "tự do".
Chốt lại vấn đề, "nhượng quyền" vẫn là mô hình mang tới lợi nhuận doanh thu lớn. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh quán cafe nói riêng và ngành FnB nói chung. Bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ thương hiệu.
Tuy nhiên, khi bạn là một con người có màu sắc riêng và muốn thể hiện nó. Hãy cân nhắc quyết định lựa chọn một cách phù hợp với "thời điểm".
Có một gợi ý nhỏ, bạn hãy tham khảo chuyên gia đã có kinh nghiệm trước đó. Và từ đó xây dựng thương hiệu riêng dành cho Quán cafe của mình.
>> Tìm hiểu thêm: Chi phí Nhượng quyền của một số thương hiệu Cafe hiện nay
Bất cứ vấn đề gì cũng đều tồn tại ưu và nhược điểm. Điểm then chốt đó chính là lựa chọn mô hình kinh doanh quán cafe phù hợp với bản thân.