Nỗi sợ không gian kín của khách hàng F&B thời COVID

04-11-2021 05:12:29 PM

Sau nhiều tháng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống Covid - khoảng thời gian đủ dài để hình thành nên những thói quen, hành vi mới. Đó là: Ưa thích không gian rộng rãi, thoáng mát; e ngại không gian máy lạnh và đặc biệt là không gian kín khi quay lại nhịp sống bình thường mới. 

1. Hội chứng sợ không gian kín là gì? 

Có thể hiểu đơn giản hội chứng sợ không gian kín là biểu hiện lo lắng sợ hãi khi bước vào một không gian chật hẹp như thang máy, đường hầm, hay một không gian lớn nhưng đông đúc. 
Trong thời kỳ covid, nhiều người phải giãn cách tại nhà hay trong phòng trọ nhỏ hẹp, thiếu sáng. Điều đó dẫn đến sự bức bối khó chịu và dần trở nên lo âu khi muốn thoát ra nhưng không thể. 

Mặt khác, khi được trở lại cuộc sống bình thường mới, thay vì cảm thấy tự do họ lại sợ phải tiếp xúc xã hội. Việc tập chung quá đông người trong một không gian kín khiến họ cảm thấy nguy cơ bị nhiễm covid tăng cao. 

Họ từ chối những lời mời đi chơi, tránh xa đám đông, hoặc thậm chí trì hoãn việc quay trở lại nơi làm việc. Hiện tượng này phổ biến đến mức người ta gọi chúng là “hội chứng hang động”.
“Hội chứng hang động” có nghĩa là người ta lo ngại về việc đi ra ngoài vì sợ sẽ bị nhiễm bệnh” - BS tâm thần Arthur Bregman cho biết.

2. Nỗi sợ ảnh hưởng gì đến hành vi sử dụng dịch vụ F&B

Hội chứng sợ hãi đám đông trong không gian hẹp không chỉ cản trở việc hòa nhập cộng đồng, nó còn khiến khách hàng của ngành dịch vụ ăn uống thay đổi hành vi. 

Sử dụng dịch vụ giao hàng hoặc take away:

Để phòng chống Covid, Các hàng quán chỉ bán online hoặc mang đi do đó khách hàng dần quen thuộc với việc mua mang về chứ không còn ngồi tại chỗ. 

Tại Mỹ, khi nhiều nhà hàng đã được cho phép phục vụ tại chỗ nhiều khách hàng vẫn lựa chọn mua đồ ăn mang đi công viên để picnic hay mua cà phê vừa đi dạo vừa tán gẫu cùng bạn bè. Họ lo ngại rằng việc ngồi quá lâu trong một không gian kín như nhà hàng quán cà phê sẽ dễ bị nhiễm covid hơn. Điều đó dẫn đến một hành vi khác khi lựa chọn quán.

Ưu tiên không gian mở:

Nếu như trước đây, các quán cà phê theo phong cách workshop, là nơi có thể làm việc, học nhóm với sức chưa lớn, có máy lạnh, bàn dài tập thể được ưa chuộng. Thì giờ đây khách hàng dần chuyển sang lựa chọn những quán có không gian mở thoáng đãng hơn. 

Nỗi lo lắng khi bước vào một không gian quá đông đúc nhộn nhịp, hít thở trong một bầu không khí máy lạnh đối lưu, chỉ cần một cú hắt hơi thì mầm bệnh có thể lan tỏa ra toàn bộ không gian quán. 

 Đi cà phê theo nhóm nhỏ thay vì tụ tập 

Khách hàng cũng hạn chế đi cà phê, ăn uống theo nhóm, thay vào đó là đi theo cặp hoặc đi một mình. “Hội chứng hang động” khiến một số người thu hẹp lại mối quan hệ xã hội, chỉ tập trung vào những mối quan hệ thân thiết. 

Hạn chế tối đa việc “chạm”:

Một nỗi sợ vô hình được nảy sinh trong thời kỳ covid đó là sợ “chạm”. Ta không thể nhìn thấy virus trên đồ vật, nhưng ta biết trên đó chứa hàng triệu vi khuẩn, mầm bệnh và có thể tồn tại hơn 10 giờ.  Thông thường khi đi cà phê, người ta phải chạm vào hàng trăm thứ, từ tay nắm cửa, ly nước, mặt bàn, đến vòi rửa tay.v.v. Những vật dụng đó dù được quán vệ sinh thường xuyên nhưng vẫn tiềm ẩn virus .Bởi vậy giờ đây việc đụng chạm được hạn chế tối đa. 

Tay nắm cửa - nơi ẩn chứa vô số vi khuẩn và mầm bệnh

Một lâm lý chung mới nảy sinh đó là ngại khử khuẩn tay. Nước rửa tay tại nơi công cộng thường là những loại chứa hàm lượng cồn cao, gây hại cho da tay hoặc có mùi khó chịu khiến khách hàng ngại sử dụng. Thậm chí có ý kiến cho rằng: “liệu trên thân chai nước rửa tay có tồn tại virus covid?”

3. Đâu là giải pháp cho ngành F&B? 

Covid đã thay đổi nhiều thói quen của khách hàng, vì thế các doanh nghiệp F&B cũng đang chuyển mình để thích nghi. Tuy nhiên những biện pháp đưa ra vẫn còn mang tính tạm thời. Như việc khử khuẩn chỉ thực hiện khi khách hàng mới từ cửa bước vào, hay hạn chế chỗ ngồi bằng cách “xếp kho” nửa số bàn ghế. Điều đó chắc chắn không đủ để có thể thuyết phục được khách hàng an tâm sử dụng dịch vụ khi họ đang có quá nhiều nỗi lo sợ trong thời kỳ đại dịch. Vậy ngành F&B cần có những giải pháp gì về không gian? 

>>>Xu hướng thiết kế "mở":  Giải pháp không gian cho ngành F&B mùa Covid

Mục khác

pcm-san-se-noi-lo-cung-fnb-tro-lai
Phong Cách Mộc đồng hành cùng ngành F&B với chiến dịch "San sẻ nổi lo, cùng F&B trở lại". PCM mang tới những giải...
gia-nhap-PCM
Sau hơn 7 năm thành lập, Phong Cách Mộc đang trên đà phát triển vượt bậc. Do đó, chúng tôi đang cần thêm nhiều...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công năng...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
100-mau-ban-ghe-cafe-xu-huong-2021
Những mẫu bàn ghế gỗ cafe, ghế khung sắt, bàn đơn, ghế đơn đặc biệt là mẫu bàn nhóm nổi bật được người...
6-quan-ca-phe-co-phong-cach-thiet-ke-doc-dao-o-sai-gon
Được mệnh danh là “thủ phủ” giải trí, Sài Gòn có vô số quán cafe có thiết kế đẹp mê ly để phục vụ nhu...
top-quan-cafe-phu-quoc-co-thiet-ke-dep
Phú Quốc là thành phố du lịch biển lý tưởng với nhiều nhà hàng, thiết kế quán cafe ấn tượng có view check in...
top-10-quan-ca-phe-co-thiet-ke-dep-o-da-lat
Bỏ túi liền tay những tọa độ quán cà phê có thiết kế đẹp ngất ngây ở Đà Lạt, cập nhật mới nhất năm 2021...
xu-huong-thiet-ke-khong-cham-nganh-fnb-thoi-ky-moi
Áp dụng các xu hướng thiết kế tiên phong cho nhà hàng, quán cà phê. Bức phá, chuyển mình mạnh mẽ với giải pháp...
xu-huong-phat-trien-mo-hinh-fnb-trong-tuong-lai
Nhu cầu tiêu dùng thay đổi đã tạo nên các mô hình phát triển F&B mới. Các xu hướng chú trọng vào trải nghiệm...
100-cai-cham-bi-lang-quen
Những cái chạm và tiếp xúc gần là nguồn cơn làm lây lan virus. Trăm lần chạm, vạn nguy cơ. Vậy đâu là giải pháp...
quy-trinh-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-fnb
Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu tốt là cách để doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng, tạo sự khác biệt...
nhung-luu-y-khi-mo-cua-lai-nha-hang-quan-cafe-sau-gian-cach
Khi dịch dần được khống chế, đây cũng là một trong những ngành sẽ được phục hồi trở lại nhanh nhất. Bởi...
top-5-bo-nhan-dien-thuong-hieu-quan-ca-phe-noi-bat
Bộ nhận diện là tiếng nói của thương hiệu, giúp phân biệt các thương hiệu với nhau. Cùng PCM điểm qua 5 bộ nhận...
khao-sat-mat-bang-tu-xa-cung-kts-phong-cach-moc
Phong Cách Mộc đã đưa ra “2 bước tự khảo sát hiện trạng mặt bằng", đảm bảo sự chính xác. Tạo nên sự tối...
lam-lai-tu-dau-voi-cac-xu-huong-mo-hinh-kinh-doanh-fb-moi
Cơ hội nào cho ngành F&B sau sự tàn phá mang tên Covid-19?
phong-cach-moc-office
Phong Cách Mộc Office là dự án do chính Phong Cách Mộc thiết kế và thi công xây dựng. Với định hướng tạo nên môi...
can-nhac-viec-mo-quan-cafe-neu-mong-muon-thiet-ke-mot-noi-chi-de-chup-anh-check-in
Nhiều người vẫn lựa chọn “Càng nhiều càng tốt” thay vì “vừa đủ”? Tại sao?
0888 577 577 Chat Facebook Z Chat Zalo