100 cái chạm bị lãng quên

01-11-2021 05:12:24 PM

Thói quen và hành vi của người tiêu dùng ngành F&B đã có những thay đổi rõ nét sau đại dịch. Chúng ta chọn sống cùng thay vì chống chọi, hòa nhập nhanh với trạng thái bình thường mới. Những nới lỏng được ban bố, tâm thế đối diện cũng lạc quan hơn làm các vấn đề phòng chống dịch bớt dần sự nghiêm trọng. Tuy nhiên, các tiếp xúc thông thường vẫn tiềm ẩn nguồn cơn bệnh tật khi đâu đâu cũng là “những cái chạm”.

Những cái chạm then chốt

Nguồn ảnh: CAIhq.com

Các tiếp xúc không an toàn thường đến từ hai nguyên nhân chủ yếu: Không đảm bảo khoảng cách an toàn và khả năng khử khuẩn. Trong khi hành trình mua hàng của chúng ta ít nhiều đều đi qua các điểm chạm then chốt. Chạm tiếp nối chạm tạo thành các vùng có mật độ tiếp xúc thường xuyên với nguy cơ lây nhiễm cao. Dẫu vậy, quen quá hóa nhàm, những cái chạm bỗng trở thành vấn đề thứ yếu, ít người lưu tâm. 

Bao nhiêu lần chạm cho một lần đi uống cà phê?

Ai cũng biết: trăm lần chạm - vạn nguy cơ. Nhưng thử một lần đếm xem tay đã chạm vào những đâu khi “đi cà phê” thì không phải ai cũng để tâm. Hãy cùng thử liệt kê: 

1. Bước vào cổng, gặp nhân viên giữ xe và nhận thẻ giữ xe với khoảng 20 lần chạm.

2. Thêm 20 lần nữa khi chạm vào tay nắm cửa để vào quán, chạm tay vào bình xịt khử khuẩn.

3. Tiến tới khu vực sảnh hoặc trực tiếp đến quầy đặt món; gặp nhiều vị khách hàng khác; xếp hàng chờ chọn món để “tích lũy” thêm 20 lần chạm.

4. Sử dụng tiền mặt để thanh toán và nhận lại tiền thừa với số lần tiếp xúc tương tự.

5. Quay lại trở lại khu vực nhận món - tiếp xúc - chạm thêm vài chục lần. Hoặc một lần nữa gặp lại nhân viên trong trường hợp nhận món tại bàn.

Hành trình tưởng chừng rất hiển nhiên và không có gì đặc biệt cho đến khi chúng ta nhận ra đã ít nhất 100 lần, tiếp xúc gần hoặc chạm tay một thứ gì đó trước khi chính thức uống ly nước. Chưa kể thêm nhiều lần chạm tay vào điện thoại cá nhân, mặt bàn, ly tách… sau đó.

Còn vào nhà hàng, quán ăn thì sao?

Về mặt bị động, chúng ta còn đang cùng ở cùng một không gian kín, sử dụng điều hòa, thiếu không khí tự nhiên. Tiếp đến là hành trình thức ăn được di chuyển từ bếp đến bàn ăn với những cái chạm vào bát đĩa, ly tách… Những mặt bàn, mặt ghế đón tiếp hết lượt khách này đến lượt khách khác. 

Hay khi dùng các khu vực chung như lavabo rửa tay, khu vực tiểu nam không có vách ngăn, sử dụng tay để bật tắt vòi nước… đều sinh ra những lần chạm vô thức khác.

Đảm bảo khoảng cách và khử khuẩn an toàn liệu có đủ?

Nguồn ảnh: VOV

Theo VNVC, khả năng sống của vi rút corona tùy thuộc vào môi trường, nhiệt độ và độ ẩm. Các nghiên cứu cho thấy ở 4 độ C, chúng có thể sống khoảng 1 tháng. Từ 20 - 25 độ C virus sẽ yếu dần, sống được khoảng 5 - 7 ngày và suy yếu nhanh hơn khi ở từ 33 độ C trở lên. Vi rút lại không tự bay từ bề mặt tiếp xúc lên vùng mũi miệng mà tất cả đều thông qua bàn tay - phương tiện của hàng trăm lần chạm. 

Dịch đang dần được kiểm soát. Các chính sách mở cửa và giao thương cũng dễ dàng hơn. Nhưng virus vẫn luôn tồn tại. Kể cả khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì nguy cơ mắc covid vẫn hiện hữu. Trạng thái “zero covid” là bất khả kháng khi những cái chạm là thường trực. Vậy liệu có giải pháp khả thi nào cho không gian ngành F&B để thích ứng và chuyển mình trong trạng thái bình thường mới?

>> Xu hướng thiết kế không chạm - Giải pháp không gian ngành F&B thời kì mới

Mục khác

pcm-san-se-noi-lo-cung-fnb-tro-lai
Phong Cách Mộc đồng hành cùng ngành F&B với chiến dịch "San sẻ nổi lo, cùng F&B trở lại". PCM mang tới những giải...
gia-nhap-PCM
Sau hơn 7 năm thành lập, Phong Cách Mộc đang trên đà phát triển vượt bậc. Do đó, chúng tôi đang cần thêm nhiều...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công năng...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
100-mau-ban-ghe-cafe-xu-huong-2021
Những mẫu bàn ghế gỗ cafe, ghế khung sắt, bàn đơn, ghế đơn đặc biệt là mẫu bàn nhóm nổi bật được người...
6-quan-ca-phe-co-phong-cach-thiet-ke-doc-dao-o-sai-gon
Được mệnh danh là “thủ phủ” giải trí, Sài Gòn có vô số quán cafe có thiết kế đẹp mê ly để phục vụ nhu...
top-quan-cafe-phu-quoc-co-thiet-ke-dep
Phú Quốc là thành phố du lịch biển lý tưởng với nhiều nhà hàng, thiết kế quán cafe ấn tượng có view check in...
top-10-quan-ca-phe-co-thiet-ke-dep-o-da-lat
Bỏ túi liền tay những tọa độ quán cà phê có thiết kế đẹp ngất ngây ở Đà Lạt, cập nhật mới nhất năm 2021...
xu-huong-thiet-ke-khong-cham-nganh-fnb-thoi-ky-moi
Áp dụng các xu hướng thiết kế tiên phong cho nhà hàng, quán cà phê. Bức phá, chuyển mình mạnh mẽ với giải pháp...
noi-so-khong-gian-kin-cua-khach-hang-fnb-thoi-covid
Bước sang thời kỳ bình thường mới, hành vi khách hàng F&B có nhiều thay đổi, xuất phát từ nỗi e sợ không gian...
xu-huong-phat-trien-mo-hinh-fnb-trong-tuong-lai
Nhu cầu tiêu dùng thay đổi đã tạo nên các mô hình phát triển F&B mới. Các xu hướng chú trọng vào trải nghiệm...
quy-trinh-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-fnb
Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu tốt là cách để doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng, tạo sự khác biệt...
nhung-luu-y-khi-mo-cua-lai-nha-hang-quan-cafe-sau-gian-cach
Khi dịch dần được khống chế, đây cũng là một trong những ngành sẽ được phục hồi trở lại nhanh nhất. Bởi...
top-5-bo-nhan-dien-thuong-hieu-quan-ca-phe-noi-bat
Bộ nhận diện là tiếng nói của thương hiệu, giúp phân biệt các thương hiệu với nhau. Cùng PCM điểm qua 5 bộ nhận...
khao-sat-mat-bang-tu-xa-cung-kts-phong-cach-moc
Phong Cách Mộc đã đưa ra “2 bước tự khảo sát hiện trạng mặt bằng", đảm bảo sự chính xác. Tạo nên sự tối...
lam-lai-tu-dau-voi-cac-xu-huong-mo-hinh-kinh-doanh-fb-moi
Cơ hội nào cho ngành F&B sau sự tàn phá mang tên Covid-19?
phong-cach-moc-office
Phong Cách Mộc Office là dự án do chính Phong Cách Mộc thiết kế và thi công xây dựng. Với định hướng tạo nên môi...
can-nhac-viec-mo-quan-cafe-neu-mong-muon-thiet-ke-mot-noi-chi-de-chup-anh-check-in
Nhiều người vẫn lựa chọn “Càng nhiều càng tốt” thay vì “vừa đủ”? Tại sao?
0888 577 577 Chat Facebook Z Chat Zalo