5 Xu hướng phát triển mô hình F&B trong tương lai

03-11-2021 09:32:38 AM

Những tích lũy đủ nhiều về lượng sẽ tạo ra biến đổi về chất. Tương tự, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng F&B biến chuyển sẽ tạo thành các xu hướng phát triển mới, như một lẽ tất nhiên.
Mỗi mô hình đều sở hữu ưu nhược riêng. Trong phạm vi bài viết này, mời anh chị cùng PCM nhìn nhận về tính khả thi của các xu hướng phát triển mô hình F&B trong tương lai. Các xu hướng chú trọng vào 2 nội dung: tối ưu trải nghiệm khách hàng và tối thiểu rủi ro, chi phí cho chủ đầu tư. 

1. Mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí mặt bằng và nhân sự

Covid đã giáng một đòn mạnh mẽ lên các doanh nghiệp F&B. Những điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, thay đổi mô hình là tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và chuyển mình. Những thay đổi này cũng là khởi nguồn cho nhiều mô hình mới và phù hợp hơn ra đời.

** Mô hình All-in-shop / 1-stop-solution 

Tiêu biểu có thể kể đến mô hình tiện ích bán lẻ CVLife (Convenience Life) của tập đoàn Masan mang tên Fresh & Chill. Chuỗi tiện ích bao gồm: mặt hàng FMCG, sản phẩm thịt tươi MEAT Deli, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn Hifresh, quầy dược phẩm Phano, thương hiệu đồ uống Phúc Long, tích hợp dịch vụ ngân hàng Techcombank. 

Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Các tiện ích được đưa về cùng một đầu mối, thúc đẩy khách hàng hành động nhiều hơn. Danh mục hàng hóa tinh gọn nhưng đáp ứng nhu cầu sử dụng cấp thiết. Mô hình một điểm đến - đa trải nghiệm hứa hẹn sẽ tạo thành cơn sốt với tệp khách hàng công sở, giới trẻ với xu hướng mua sắm hiện đại. 
Các thương hiệu F&B tham gia mô hình này sẽ đóng vai trò như một mắt xích trong hành trình mua hàng. Nhỏ mà có võ. Diện tích khiêm tốn nhưng cơ hội tiếp cận khách hàng rất tiềm năng.

** Mô hình ki-ốt hóa

Nguồn ảnh: riviu.vn

Khác với mô hình ở trên, ki-ốt hướng đến tệp khách có hành vi tiêu dùng tối giản, nhanh gọn. Các ông lớn trong ngành F&B, đặc biệt là mảng cà phê như Highland, Ông Bầu, Passio… cũng bắt đầu “xuống đường” khi nhìn thấy những ưu điểm về nhân sự lẫn mặt bằng. Với nhân lực tối thiểu, mô hình ki-ốt lại mang về hiệu suất tối ưu khi vừa hỗ trợ gia tăng thị phần, vừa thúc đẩy khuếch rộng độ nhận diện thương hiệu.

2. Mô hình nhượng quyền

Nhượng quyền là xu hướng phát triển của ngành F&B những năm trở lại đây. Hình thức này còn rầm rộ hơn trong cộng đồng khởi nghiệp khi xử lý tốt bài toán chi phí, tận dụng hiệu quả nguồn lực sẵn có trên nhiều phương diện.
Bên nhượng quyền thì mở rộng với rủi ro về tài chính thấp hơn. Còn bên nhận quyền có thể có được doanh thu sớm hơn, chi phí cung ứng đầu vào cũng tiết kiệm hơn so với tự đầu tư.

Nguồn ảnh: LeaderNetwork

Thị trường nhượng quyền F&B Việt Nam vẫn luôn nhộn nhịp và được đánh giá là tiềm năng. Minh chứng là sự hiện hữu của nhiều thương hiệu lớn như McDonald, Pizza Hut… trong những năm qua. Chiều ngược lại, các thương hiệu Việt cũng đã dần vượt ra ranh giới nội địa với sự xuất hiện của Cộng Cà Phê tại Hàn Quốc, Highland Coffee tại Philippines…

Nguồn ảnh: Cheese Coffee

Cheese Coffee là một đại diện nổi lên gần đây với những tín hiệu tìm kiếm đối tác đầu tiên. Đây là thương hiệu cà phê được các bạn trẻ yêu thích với menu thức uống đặc biệt và không gian đậm chất Industrial ấn tượng. Trở thành đối tác của Cheese Coffee sẽ là cơ hội để các chủ đầu tư tiếp nối những lợi thế sẵn có về phương diện sản phẩm, thương hiệu…

3. Thương hiệu tại đô thị lớn đầu tư về đô thị các tỉnh

Sự giậm chân tại chỗ của nhiều doanh nghiệp F&B khi TP HCM “đóng băng” vì giãn cách đã đặt ra câu hỏi về xu hướng phát triển mới trong tương lai của ngành. Việc chuyển dịch về đô thị các tỉnh mang lại một số lợi thế nhất định. Các địa phương này ít chịu tác động của dịch bệnh, chi phí rẻ hơn. Đồng thời, các thương hiệu đã có tên tuổi dễ được người tiêu dùng ở đây chấp nhận hơn.

Nguồn ảnh: The Coffee House

Chẳng hạn như The Coffee House, ngoài các thành phố lớn, còn có nhiều chi nhánh tỉnh tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Kiên Giang… Phúc Long Coffee & Tea cũng xuất hiện tại Vĩnh Phúc, Lâm Đồng…

Nguồn ảnh: Phúc Long Coffee & Tea

4. Kết hợp hai chiều giữa phân phối thực phẩm và dịch vụ F&B

Ở chiều hướng thứ nhất, các mô hình dịch vụ F&B sẽ tích hợp thêm mô hình sản xuất và phân phối thực phẩm như một giải pháp an toàn và định hướng kinh doanh lâu dài.
Với chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thực phẩm sẽ chủ động tích hợp mô hình dịch vụ F&B để tự tạo đầu ra cho chính mình. Đặc biệt, họ sẽ tập trung vào phát triển các chuỗi điểm bán sở hữu hoặc nhượng quyền.

Nguồn ảnh: Afamily

Một ví dụ điển hình gần đây là trường hợp của thương hiệu Pizza 4P’s. Ngoài bán các sản phẩm chủ đạo, Pizza 4P’s còn cung cấp bán phô mai cho các kênh Horeca, một số chuỗi siêu thị mini và trên Box 4P’s (kênh bán thực phẩm riêng).

Bên cạnh đó, Pizza 4P’s còn tạo ra những đột phá trong mùa dịch với các sản phẩm pizza đông lạnh. Thương hiệu vốn đã nổi danh trên thị trường với những ý tưởng sáng tạo, giờ lại đột phá hơn khi đóng hộp một món ăn tưởng chừng chỉ có thể ăn tại chỗ.

5. Mô hình “Farm to table” (từ nông trại đến bàn ăn)

Dịch bệnh diễn ra khiến các nhà đầu tư quan tâm về ngành nông nghiệp nhiều hơn. Người tiêu dùng cũng khắt khe hơn với nguồn gốc thực phẩm. Thực phẩm hữu cơ và quy trình chế biến ngay thu hoạch ngày càng được ưa chuộng. Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận được giá trị tương xứng về sức khỏe.

Nguồn ảnh: Pizza 4P’s 

Pizza 4P’s là một đại diện điển hình cho mô hình từ vườn đến bàn ăn với trang trại riêng chuyên trồng rau củ và thảo mộc. 

Nguồn ảnh: Q&Me

Những thói quen và hành vi về ăn uống cũng có nhiều biến chuyển. Theo báo cáo từ Q&Me, người dùng chọn nấu ăn tại nhà chiếm hơn ½ so với các hình thức khác. Chính điều này sẽ mở ra cơ hội cho những đơn vị giải được bài toán về niềm tin và an toàn thực phẩm với mô hình farm-to-table. 

Xu hướng sinh ra bởi những nhu cầu thiết yếu và sự chuyển dịch mạnh mẽ của toàn thị trường. Tùy vào định hướng phát triển và tệp khách hàng mà doanh nghiệp nắm bắt xu hướng sao cho phù hợp. Quan trọng hơn cả là nhìn nhận câu chuyện về dài hơi để có những bước đột phá, tăng khả năng dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường.

Mục khác

pcm-san-se-noi-lo-cung-fnb-tro-lai
Phong Cách Mộc đồng hành cùng ngành F&B với chiến dịch "San sẻ nổi lo, cùng F&B trở lại". PCM mang tới những giải...
gia-nhap-PCM
Sau hơn 7 năm thành lập, Phong Cách Mộc đang trên đà phát triển vượt bậc. Do đó, chúng tôi đang cần thêm nhiều...
20-mau-thiet-ke-nha-hang-an-tuong
Bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công năng...
5 phong cách thiết kế quán cafe
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
100-mau-ban-ghe-cafe-xu-huong-2021
Những mẫu bàn ghế gỗ cafe, ghế khung sắt, bàn đơn, ghế đơn đặc biệt là mẫu bàn nhóm nổi bật được người...
6-quan-ca-phe-co-phong-cach-thiet-ke-doc-dao-o-sai-gon
Được mệnh danh là “thủ phủ” giải trí, Sài Gòn có vô số quán cafe có thiết kế đẹp mê ly để phục vụ nhu...
top-quan-cafe-phu-quoc-co-thiet-ke-dep
Phú Quốc là thành phố du lịch biển lý tưởng với nhiều nhà hàng, thiết kế quán cafe ấn tượng có view check in...
top-10-quan-ca-phe-co-thiet-ke-dep-o-da-lat
Bỏ túi liền tay những tọa độ quán cà phê có thiết kế đẹp ngất ngây ở Đà Lạt, cập nhật mới nhất năm 2021...
xu-huong-thiet-ke-khong-cham-nganh-fnb-thoi-ky-moi
Áp dụng các xu hướng thiết kế tiên phong cho nhà hàng, quán cà phê. Bức phá, chuyển mình mạnh mẽ với giải pháp...
noi-so-khong-gian-kin-cua-khach-hang-fnb-thoi-covid
Bước sang thời kỳ bình thường mới, hành vi khách hàng F&B có nhiều thay đổi, xuất phát từ nỗi e sợ không gian...
100-cai-cham-bi-lang-quen
Những cái chạm và tiếp xúc gần là nguồn cơn làm lây lan virus. Trăm lần chạm, vạn nguy cơ. Vậy đâu là giải pháp...
quy-trinh-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-fnb
Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu tốt là cách để doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng, tạo sự khác biệt...
nhung-luu-y-khi-mo-cua-lai-nha-hang-quan-cafe-sau-gian-cach
Khi dịch dần được khống chế, đây cũng là một trong những ngành sẽ được phục hồi trở lại nhanh nhất. Bởi...
top-5-bo-nhan-dien-thuong-hieu-quan-ca-phe-noi-bat
Bộ nhận diện là tiếng nói của thương hiệu, giúp phân biệt các thương hiệu với nhau. Cùng PCM điểm qua 5 bộ nhận...
khao-sat-mat-bang-tu-xa-cung-kts-phong-cach-moc
Phong Cách Mộc đã đưa ra “2 bước tự khảo sát hiện trạng mặt bằng", đảm bảo sự chính xác. Tạo nên sự tối...
lam-lai-tu-dau-voi-cac-xu-huong-mo-hinh-kinh-doanh-fb-moi
Cơ hội nào cho ngành F&B sau sự tàn phá mang tên Covid-19?
phong-cach-moc-office
Phong Cách Mộc Office là dự án do chính Phong Cách Mộc thiết kế và thi công xây dựng. Với định hướng tạo nên môi...
can-nhac-viec-mo-quan-cafe-neu-mong-muon-thiet-ke-mot-noi-chi-de-chup-anh-check-in
Nhiều người vẫn lựa chọn “Càng nhiều càng tốt” thay vì “vừa đủ”? Tại sao?
0888 577 577 Chat Facebook Z Chat Zalo