Top 5 Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Quán Cafe Nổi Bật
Bộ nhận diện đại diện cho tiếng nói, định hướng và giá trị thương hiệu; là điểm phân biệt giữa thương hiệu này và thương hiệu khác. Bộ nhận diện được đầu tư bài bản và đồng nhất không chỉ là mang đến giá trị ngắn hạn về nhận thức trong tâm trí khách hàng, mà còn là cơ sở để khẳng định, nâng tầm và phát triển thương hiệu về sau.
Cùng Phong Cách Mộc điểm qua 5 thương hiệu F&B có bộ nhận diện thương hiệu theo các phong cách khác nhau ngay bên dưới.
1. Phúc Long Coffee & Tea
Đối tượng khách hàng chủ yếu của người trẻ, dân văn phòng - tìm kiếm không gian quán cà phê để gặp gỡ bạn bè. Các cửa hàng tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Cần Thơ…
Nhận xét về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Logo: hình ảnh đại diện là tách trà thay vì hạt cà phê như nhiều thương hiệu khác cùng lĩnh vực.
- Màu sắc: trắng và xanh lá chủ đạo tạo cảm giác tươi mát, mang hơi hướng thiên nhiên.
- Không gian: mô hình quán dạng chuỗi. Các quán được bố trí theo bộ quy chuẩn chung (guideline), tùy vị trí quán mà có điều chỉnh linh hoạt. Hướng đến không gian sôi động, nhiều năng lượng.
- Phúc Long Coffee & Tea duy trì nhận diện thương hiệu trong thời gian dài. Sự khác biệt, mới mẻ thể hiện trong các ấn phẩm truyền thông theo chiến dịch. Nhưng vẫn đảm bảo nhất quán tính cách thương hiệu.
2. The Coffee House
Đối tượng khách hàng chủ yếu của người trẻ, sinh viên, dân văn phòng - tìm kiếm không gian cà phê yên tĩnh để học tập, làm việc. Các cửa hàng tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội…
Nhận xét về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Logo: dạng chữ với đường gạch cách điệu bên dưới chữ O làm điểm nhấn.
- Sử dụng màu trắng và cam làm chủ đạo. Ngoài ra, các ấn phẩm còn có một hệ thống các hoa văn (pattern) nhận diện đặc trưng.
- Không gian: kiểu workshop, chú trọng đến khoảng cách bố trí nội thất để tạo không gian yên tĩnh.
- The Coffee House duy trì nhận diện thương hiệu trong thời gian dài. Sự khác biệt, mới mẻ thể hiện trong các ấn phẩm truyền thông theo chiến dịch. Nhưng vẫn đảm bảo nhất quán tính cách thương hiệu.
3. Trung Nguyên Legend
Đối tượng khách hàng: Với định vị “Không gian cà phê của thành công và hạnh phúc”, Trung Nguyên Legend chủ yếu hướng đến dân văn phòng, giới kinh doanh, phân khúc trung cấp. Địa điểm các quán nằm trên những con phố tấp nập, khu vực trung tâm của các thành phố lớn.
Nhận xét về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Logo gồm 2 hình tròn lớn nhỏ, bên trong là các hình trái tim, hạt cà phê cách điệu; ngôi sao màu vàng tạo giá trị gắn kết cộng đồng người yêu cà phê.
- Màu sắc: đen - trắng - vàng kim, trong đó màu vàng là điểm nhấn, gợi liên tưởng về ánh sáng của “huyền thoại”.
- Ngôn ngữ thiết kế với sự khác biệt về hình khối, màu sắc và chất liệu đặc thù tách mình ra khỏi những thương hiệu khác của Trung Nguyên và những những thương hiệu lớn trong cùng phân khúc.
- Linh hồn của Trung Nguyên Legend còn thể hiện ở bài trí là “Tủ sách đổi đời” trong không gian quán.
4. Cheese Coffee
Đối tượng khách hàng: Tương tự đối tượng khách hàng của Phúc Long Coffee & Tea và The Coffee House, Cheese Coffee cũng hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Hệ thống quán hiện tại tập trung tại TPHCM. Không đơn thuần phục vụ các món thức uống, Cheese Coffee còn tập trung vào không gian quán, tạo dấu ấn trong từng cửa hàng.
Nhận xét về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Logo: tổng thể hiện đại, nhưng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ điển Gothic, Pop art...
- Màu: xanh dương và vàng đồng
- Không gian: mỗi không gian quán sở hữu từng nét đặc trưng riêng, được sáng tạo trên nền của các chất liệu nguyên thủy như bê tông, gạch thô, sắt - đặc trưng cho phong cách Industrial.
- Chỉ giữ cố định logo còn các sản phẩm nhận diện khác đều được Cheese Coffee linh hoạt sáng tạo và đổi mới phù hợp với từng chiến dịch truyền thông.
5. Guta Cafe
Đối tượng khách hàng: Guta Cafe ra đời từ cảm hứng “cà phê vỉa hè” của người Việt. Khách hàng của Guta không chỉ giới hạn ở người trẻ mà hướng đến người thích cà phê, đặc biệt là cà phê vỉa hè.
Nhận xét về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
- Logo: lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc ghế nhựa quen thuộc của đường phố Việt Nam
- Màu sắc: vàng và xanh dương, lấy cảm hứng dựa trên những bức áp phích tuyên truyền an sinh xã hội, là hình ảnh có tần suất phủ sóng dày đặc trên khắp các phố phường Việt Nam.
- Guta định hình trở thành mô hình cà phê mang nét văn hóa đường phố, nơi người thành thị có thể ăn sáng, thưởng thức cà phê và tận hưởng không gian ngoài trời.
Nhằm giúp các anh/chị có được một bộ nhận diện chất lượng và hiệu quả, Phong Cách Mộc đã tạo ra bảng khảo sát này để hỗ trợ tư vấn toàn diện những vấn đề anh/chị đang gặp phải về thiết kế bộ nhận diện F&B.