Làm lại từ đầu với các xu hướng mô hình kinh doanh F&B mới
01-10-2021 05:47:02 PM
F&B là một trong những ngành đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid -19 từ đầu năm 2021 đến nay.
“ Số liệu của Cục thống kê TP HCM cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm liên tiếp trong hai tháng gần đây, ước tính tháng 6 chỉ đạt 3.905 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Tính chung quý II, doanh thu nhóm ngành này đạt 15.079 tỷ đồng, giảm 26% so với quý đầu năm. Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất chế biến thực phẩm và đồ uống trong tháng 6 lần lượt giảm 3,1% và 11,2% so với tháng trước đó. Riêng chỉ số sản xuất đồ uống của quý II giảm đến 20,5% so với cùng kỳ.” - Theo Vnexpress, ngày 20/7/2021.

Các chủ đầu tư đã dần kiệt sức sau một thời gian cố gắng duy trì. Nhiều người đã từ bỏ “đứa con” của mình sau nhiều năm tâm huyết. Nhiều thương hiệu đình đám đã “rút oxy” tại thị trường F&B Việt Nam.
Vậy ngành F&B ở Việt Nam đang chết?Câu trả lời là không, vì ăn - uống vẫn là nhu cầu tối thiểu không thể thiếu của con người. Khi có “cầu” thì chắc chắn vẫn cần “cung”.Nhưng nếu hỏi ngành F&B khi nào hồi phục lại được như trước?Thì đây là câu hỏi mà hiếm ai dám trả lời. Ở giai đoạn này, mỗi ngày cuộc sống lại có một diễn biến mới, một sự thay đổi mới. Không ai dám đưa ra kế hoạch dài hạn như trước, mà mục tiêu ngày càng được rút ngắn để có thể thích ứng và dễ đạt kết quả hơn.

Covid-19 tạo ra bước chuyển đổi chu kỳ sống, là thước đo cho những ai giỏi thích ứng với những người muốn ổn định - không chịu thay đổi. Và nó cũng đã tạo ra sự sàng lọc rõ ràng trong ngành F&B, những ai từng mang suy nghĩ kinh doanh “cưỡi ngựa xem hoa” sẽ từ từ bị loại bỏ, còn đối với những người yêu ngành, đam mê với ngành này thì chắc hẳn đã tìm cách thay đổi mô hình và thích nghi. Tất nhiên, cũng sẽ đi đôi với khó khăn và thử thách.
Mở cửa kinh tế, cơ hội cho ngành F&B
Nhiều quốc gia Châu Âu và một số nước Châu Á đã bắt đầu mở cửa kinh tế, chấp nhận sống chung với dịch.
Từ ngày 1-7, tất cả các quốc gia thành viên EU cũng chính thức chấp nhận du khách từ các nước có chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số EU, qua đó tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn, cho phép tái khởi động nền kinh tế

“ Thái Lan sẽ cho phép các hoạt động tập trung đông người từ 25 người trở lên, thay vì 5 người như hiện nay.
Các cửa hàng, trung tâm thương mại được phép mở cửa trở lại với một số điều kiện. Dịch vụ ăn uống trong nhà được phép phục vụ 50% số bàn, trong khi ở ngoài trời là 75%.” - Theo ZING news.
“Ở Việt Nam, từ ngày 1/10, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: chỉ được bán hàng mang đi; đối với nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ được phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.” - Theo Báo Tuổi Trẻ
Mỗi quốc gia sẽ có chiến lược mở cửa nền kinh tế với những giải pháp và ràng buộc riêng. Ở Việt Nam, chúng ta cũng đang chờ đợi thông báo mới từng ngày. Trong thời gian đó, bạn hãy lường trước những thách thức và nắm bắt cơ hội để có sự chuẩn bị tốt nhất. Theo đó, cập nhật những mô hình kinh doanh F&B mới, có thể sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Ít nhất là tương lai gần.
Các xu hướng F&B sau dịch Covid-19
Đút kết từ những thất bại và khó khăn của các doanh nghiệp, thì một số xu hướng F&B sau đây được dự đoán sẽ trở thành xu hướng và có thể ứng phó với Covid-19
1. Bổ sung thực đơn đáp ứng yêu cầu về sức khỏe
4-5 năm trở lại đây, người tiêu dùng đã có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Từ khóa “Healthy & balance” trở nên trendy. Giai đoạn này, thì việc lựa chọn những sản phẩm thức ăn - đồ uống tốt cho sức khỏe lại càng được chú trọng và ưu tiên hơn. Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm “xanh - sạch - bổ dưỡng”

Vì thế, một quán cafe bổ sung những thức uống bổ dưỡng từ nguyên liệu tự nhiên: Rau củ quả,... là cần thiết.
Hoặc một nhà hàng có thể bổ sung vào thực đơn những món ăn thuần chay hoặc món ăn làm từ nguyên liệu hữu có có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Số người theo đuổi chế độ ăn chay tại Mỹ đã tăng 600% trong vòng 3 năm qua, trong khi đó, con số này tại Anh là 350% (trong vòng 10 năm).
2. Giao hàng tận nơi
Không bàn cãi gì nữa, giao hàng tận nơi chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu của một mô hình kinh doanh F&B trong tương lai.
“ Kết quả báo cáo mới nhất của Q&Me về thói quen và hành vi khách hàng cho thấy có đến 75% người tiêu dùng Việt đã sử dụng dịch vụ giao thức ăn, trong đó, 24% người dùng mới làm quen với hình thức này lần đầu tiên do Covid-19.
.jpeg)
Tính đến tháng 5/2020, nhu cầu sử dụng loại hình giao thực phẩm tận nhà đã tăng 70%. Trong các ứng dụng giao hàng đang hoạt động hiện nay, GrabFood là cái tên phổ biến nhất (chiếm 79%) “ - Theo VNEconomy
Giãn cách là một rào cản lớn với những ai yêu thích ăn uống tại nhà hàng, quán cafe. Vì vậy, những Chủ đầu tư nào tập trung vào việc trải nghiệm không gian thì nên cân nhắc bổ sung thêm khái niệm “giao hàng tận nơi” cho mô hình của mình.
3. Ưu tiên ăn uống ngoài trời
Trong chính sách mở cửa kinh tế ở các nước Châu Âu, mô hình F&B có sự thay đổi trong trong phân khu chức năng; khu vực ngoài trời 75-80% và trong nhà 20-25%.

Ngoài chính sách của nhà nước thì người tiêu dùng cũng sẽ có nhu cầu ngồi ngoài trời - không gian thoáng, tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn là lựa chọn vào không gian kín, máy lạnh (Môi trường thuận lợi của Virus).
Sau khi nhu cầu mới tạo ra thói quen mới thì việc thay đổi phân khu chức năng trong thiết kế một nhà hàng, quán cafe cũng là xu hướng mới.
4. Party tại gia
Ngay cả khi tình hình khả quan hơn, thì ăn uống tại nhà vẫn sẽ là sự lựa chọn của nhiều người để đảm bảo tính an toàn và riêng tư.
Xu hướng này không hoàn toàn mới nhưng ở Việt Nam, chắc sẽ không nhiều thương hiệu nghĩ đến nếu không trải qua đợt giãn cách dài kỷ lục này.
`
Đây là mô hình cho phép thương hiệu phục vụ các thực đơn dành cho 5-20 người. Được phân theo mô hình trung cấp và cao cấp. Các món ăn có thể đã được sơ chế, nhưng sẽ chế biến tại chỗ của Khách hàng.
Đây là một xu hướng hiếm hoi giúp các thương hiệu cao cấp ứng phó với dịch.
Ngược lại, sẽ rất khó khăn cho những mô hình kinh doanh ở phân khúc thấp.
5. Cung cấp thành phẩm
Một sân chơi dành cho các thương hiệu từ phân khúc thấp đến cao chính là cung cấp các sản phẩm bán thành phẩm.
Theo đó, các sản phẩm đã được sơ chế sẵn và đóng gói, cấp đông,... Và khi khách hàng nhận được chỉ cần qua những bước chế biến đơn giản để có được bữa ăn cho gia đình.
Đây cũng được xem là công cụ giúp trend “nấu ăn tại nhà” trở nên viral hơn.
Một số thương hiệu nổi bật đã áp dụng và bước đầu cho thấy thành công có thể kể đến như: Pizza 4P’s, Đậu Homemade, YEN Sushi Sake Pub,...
6. Xu hướng Thương mại điện tử và các kênh liên kết
Dịch Covid-19 đã giúp người tiêu dùng đến gần hơn với “Thế giới công nghệ”. Sự thuận tiện của việc đặt hàng qua các kênh TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki,... Hay các ứng dụng công nghệ như: Grab, Beamin,...chắc hẳn không còn xa lạ.

Một nhà hàng, một quán cafe trong tương lai cần bổ sung việc liên kết với các trang TMDT, ứng dụng công nghệ, ví điện tử,... Để tạo cho mình lợi thế cạnh tranh và tăng trải nghiệm cho Khách hàng.

Sau một thời gian gò bó và tiếp xúc với nhiều điều tiêu cực. Người tiêu dùng ở Việt Nam phần nào đã và sẽ tập sống thích nghi với trạng thái “Bình thường mới”.
F&B vẫn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, và là sự mong chờ của tất cả người tiêu dùng.
Thì những xu hướng trên phải chăng là “Liều Vaccine” để làm mới ngành F&B?
Mục khác
Gastropub hay gastrobar là mô hình kết hợp giữa quán rượu và nhà hàng. Không gian náo nhiệt được các bạn trẻ chọn...
Beer Garden là mô hình F&B với những ly beer hảo hạng kết hợp những món ăn đặc trưng theo từng concept. Được thiết...
Không dừng lại ở một xưởng sản xuất nội thất, Phong Cách Mộc kỳ vọng sẽ xây dựng thành công một hệ sinh...
Anh chị đang tìm kiếm ý tưởng cho mô hình kinh doanh nhà hàng ăn đẹp? Nổi bật phong cách thiết kế, tối ưu công...
Cùng tìm hiểu về 5 phong cách thiết kế quán cafe nổi bật luôn được các KTS lựa chọn. Với các phong cách thiết...
Những mẫu bàn ghế gỗ cafe, ghế khung sắt, bàn đơn, ghế đơn đặc biệt là mẫu bàn nhóm nổi bật được người...
Những quan niệm kiêng kỵ khởi công đầu năm đã có từ lâu. Nhưng liệu có còn phù hợp ở điểm hiện tại, đặc...
Thiết kế nhà hàng, quán cafe “hướng đến giới trẻ” là một trong những xu hướng nổi bật của năm 2023. Cùng...
Kinh doanh chuỗi không chỉ đơn thuần là có nhiều tiền, và để kinh doanh thành công các chủ đầu tư không nên bỏ...
Để trả lời cho câu hỏi trong kinh doanh mô hình chuỗi đâu là những yếu tố sống còn, ảnh hưởng đến sự thành...
Thời thế thay đổi, cuộc đua F&B cũng không ít lần đổi chiều. Nhìn vào sự bền bỉ của nhiều thương hiệu trên...
Không chỉ tạo ra không gian, PCM tạo ra nơi kinh doanh hiệu quả bằng giải pháp toàn diện và hợp gu. Với ưu đãi tới...
Đừng ngần ngại thưởng thức vì biết đâu bạn sẽ có một trải nghiệm uống bia đầy khác biệt. Uống bia sau giờ...
Hãy cùng đào sâu hơn về các chi phí sẽ ảnh hưởng đến kết quả điểm hòa vốn. Làm thế nào để cân chỉnh điểm...
Điểm hòa vốn là chỉ số quan trọng mà các chủ quán kinh doanh F&B cần lưu tâm. Chỉ số này cần được xác định...
Để bứt phá kinh doanh, các chủ đầu tư cần hiểu rõ bản chất của 5 mô hình quán cafe quốc dân để biết cách...
Tháng 11 này, Phong Cách Mộc sẽ có mặt tại Triển lãm Quốc tế Cà phê, Trà và Bánh Ngọt Coffee Expo và Triển lãm...
Sản lượng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu 2022 tăng từ 5% đến 8%. Đây là cơ hội đưa sản phẩm xuất...
Bài viết nổi bật