Chưa đến “Thức Coffee” – Chưa phải người yêu Sài Gòn!
Chẳng biết từ bao giờ cái tên “Thức Coffee” đã là một cái gì đó của Sài Gòn. Giới trẻ ưu ái đặt cho Thức nhiều tên:
- Nhà của những “cú đêm”
- Nơi hội ngộ “những kẻ thất tình”
- “Hơi thở của những nhà sáng tạo”
Vậy thì Thức đã ra đời trong hoàn cảnh nào và có gì đặc biệt mà toàn được đặt cho những cái tên lạ như vậy?
Theo như lời chị Hà – Đồng sáng lập thương hiệu thì Thức ra đời dựa trên tư cách là một con dân sống ở Sài Gòn 10 năm. Đôi khi muốn kiếm quán café nào để chuyện trò với bạn bè vào buổi khuya mà không thể có.
Sài Gòn không hề thiếu các quán cafe ngon, sang chảnh, có nội thất đẹp,… Nhưng 1 quán mà mở thâu đêm thì tại thời điểm đó là chưa có.
Rồi cơ duyên tới và Thức đã ra đời.
Thức chính thức mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2012, dẫn đầu xu hướng quán cafe 24/7 đầu tiên. Có thể nói là đầu tiên ở Việt Nam. Sau 3 năm, đã trở thành 1 thương hiệu và có tới 6 cửa hàng. Đến thời điểm hiện tại con số này đã tăng lên nhiều hơn.
Chi nhánh đầu tiên của Thức
Sự phát triển chóng mặt này không hẳn chỉ vì Thức Coffee tiên phong mô hình kinh doanh mới. Còn là một quá trình cố gắng và định hình phong cách. Vậy thì lý giải một chút về sự thành công này của Thức nhé.
Đầu tiên – Cũng là điểm đặc biệt nhất
Nếu như những quán cafe thông thường mở cửa lúc 8-9h và đóng cửa vào 22h. Thì Thức không bao giờ đóng cửa. Bạn luôn được chào đón khi đến đây vào bất kỳ khung giờ nào. Điểm lạ của Thức là mật độ khách đông nhất là buổi tối – khuya – sáng sớm thay vì giờ cao điểm như những quán cafe thông thường.
Tiếp đến là hệ thống menu – Cũng là “Lần đầu tiên…”
Thức Coffee là một trong những nơi đầu tiên có món “đá xay”. Đã trở thành một trong những “hot hit” của giới trẻ thời điểm đó. Trước khi cả sự ra đời của trà sữa.
Menu của Thức khá đa dạng và luôn được cập nhật liên tục.
Bên cạnh đó, trên những trang chuyên về đánh giá như: Địa điểm ăn uống, foody cũng để lại nhiều đánh giá là Thức chưa có một món thức uống nào đặc trưng thương hiệu. Và chất lượng của đồ uống cũng không cao. Tầm khoảng 6-7/10.
Bù lại, gần đây Thức được đánh giá khá cao về thẩm mỹ của không gian nội thất quán.
Cửa hàng đầu tiên của Thức chỉ vỏn vẹn 16m2 với thiết kế đơn giản có phần đơn điệu. Vì mọi thứ chỉ được tập trung vào dịch vụ. Cửa hàng đầu tiên này được thiết kế theo không gian mở, thông thoáng và tự do. Tông màu chủ đạo của quán là trắng và nâu. Ở thời điểm đó cũng đã đủ tạo được ấn tượng khá tốt với Khách hàng.
Trong quá trình phát triển thì Thức đã dần định hình được phong cách nội thất mà thương hiệu hướng đến – Industrial (Công Nghiệp).
>> Tìm hiểu phong cách thiết kế công nghiệp - Industrial Style
Điểm nổi bật của phong cách này chính là thô sơ, thực tế. Khá đúng với những gì mà Thức dành cho Khách hàng – Gần gũi.
Vẫn giữ tông màu chủ đạo là trắng và nâu. Nhưng các chi nhánh gần đây có thêm màu đen – một màu của vật liệu sắt – đặc trưng phong cách Công Nghiệp.
Tính chân thực chính nằm ở các yếu tố vật liệu, màu sắc và cấu trúc.
Những loại vật liệu như: Bê tông, gạch, gỗ, sắt,… được thể hiện rõ ra ngoài chứ không ẩn vào trong như những phong cách khác. Những chi nhánh Thức Coffee về sau càng thể hiện rõ phong cách này hơn.
Hình ảnh: Chi nhánh Thức Coffee - Quang Trung
Chi nhánh ở Quang Trung thực hiện khá tốt phong cách này nhờ những mảng tường gạch thô cùng những bộ bàn ghế café gỗ khung sắt màu nâu đậm và nhạt.
Để phân chia không gian và làm mềm mại sự thô cứng đó thì Thức đã thêm những kệ khung trang trí cây xanh. Màu xanh của cây sẽ dung hòa và tạo bầu không khí trong lành hơn cho quán.
Hình ảnh: Chi nhánh Thức Coffee - Huỳnh Thúc Kháng
Thức cũng chú ý đến phần trang trí nội thất quán cafe của mình hơn. Có thể là những bức tranh vẽ trực tiếp lên tường, bảng gỗ nguyên tấm,… tinh tế hơn có thể như Thức Coffee – Huỳnh Thúc Kháng décor tường bằng hệ thống đèn lộ rõ đường ống. Rất Công nghiệp nhưng cũng hài hòa và nhẹ nhàng.
Một chi nhánh gần đây cũng được đánh giá cao về thẩm mỹ trong thiết kế nội thất của 1 quán cafe và được nhiều bạn trẻ check-in trên MXH đó là Thức Coffee – 65 Gò Dầu, Tân Phú.
Hình ảnh: Chi nhánh Thức Coffee - Gò Dầu, Tân Phú
Một điểm thể hiện độ “chịu chơi” của Thức đó là mỗi chi nhánh thì hầu như những sản phẩm nội thất đều khác nhau. Khách đến với mỗi chi nhánh sẽ thấy hình ảnh khác và trải nghiệm khác.
Hình ảnh: Chi nhánh Thức Coffee - Gò Dầu, Tân Phú
Vẫn là bức tường bê tông đặc trưng. Và Thức đã biến nó thành 1 tác phẩm chỉ nhờ nghệ thuật vẽ tranh tường.
Thêm 1 ưu điểm của phong cách nội thất Công Nghiệp là 1 lớp nền hoàn hảo cho các sản phẩm nội thất. Những bộ bàn ghế khung sắt thật sự nổi bật trên nền nhà và tường bê tông màu xám.
Nhiều người cho rằng thi công nội thất quán cafe phong cách này đơn giản vì tất cả đều ưu tiên thô sơ. Nhưng nếu không cẩn thận và tinh tế thì sau khi thi công sẽ thật sự rất “Thô”.
Hoàn hảo đến thế nào thì một cách khách quan Thức vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm theo ý kiến của nhiều người: Về dịch vụ gửi xe, âm nhạc trong quán
Bỏ qua tất cả thì nên nhớ!
Mỗi lần bị vợ đuổi ra khỏi nhà hay nhà trọ đóng cửa thì cứ đến Thức. Thức lúc nào cũng vui vẻ và chào đón bạn. Hay đơn giản muốn biết dân Sài Gòn “cú đêm” cỡ nào thì đến Thức là rõ. :D
Cám ơn Thức đã giúp giới trẻ được trải nghiệm Sài Gòn 1 cách rất đặc biệt!